Tăng cường liên kết nhà nông và doanh nghiệp

Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp (DN) với nông dân, nâng cao trách nhiệm các bên trong mối liên kết là 1 nội dung chính được các đại biểu tập trung thảo luận trong Hội nghị gặp gỡ giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với gần 100 DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn diễn ra vào ngày 7/7 tại Hà Nội.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, với hơn 4.500 DN, chiếm khoảng 1% trong tổng số DN đang hoạt động trong nền kinh tế, thời gian qua các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đóng góp quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình cho rằng, liên kết trong sản xuất là xu thế phát triển tất yếu của nông nghiệp hiện đại, nhất là mối liên kết giữa nông dân và DN. Nông nghiệp vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng, liên kết giữa nông dân cơ bản vẫn sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát dẫn đến khủng hoảng thừa, một số nông sản phải chung tay giải cứu thời gian qua nhưng vẫn không hiệu quả. Trong khi đó, DN đầu tư nông nghiệp ngoài khó khăn về quỹ đất, vốn tín dụng còn bị động trong việc hình thành vùng nguyên liệu, chủ yếu hiện nay là thông qua thương lái để thu gom nông sản. Thực tế này dẫn đến thu nhập của nông dân và DN đều chưa ổn định.

Một số ý kiến cho rằng, để gắn kết DN với nông dân, cần quy định mức thuế phù hợp đối với từng hạn mức sử dụng đất nhằm khuyến khích tích tụ ruộng đất phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Khuyến khích nông dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tham gia làm việc trong DN nhận góp vốn. Đối với chính sách tín dụng, cần gỡ khó cho các hộ nông nghiệp và DN tham gia chuỗi sản xuất được sử dụng tài sản thế chấp là hàng hóa lưu kho, tài sản hình thành trên đất nông nghiệp. Cùng với đó, cần ưu tiên lãi suất và hạn mức cho vay kéo dài hơn, với tỉ lệ cho vay cao hơn.

Theo ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam, việc liên kết với DN sẽ giúp người nông dân sản xuất theo chuỗi giá trị, có giải quyết được chuỗi sản xuất thì mới tránh được tình trạng được mùa, mất giá, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản. Liên kết với DN là liên kết đặc biệt để tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong nông nghiệp hiện nay.

Ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh: "Đời sống của nông dân mặc dù đã được cải thiện nhưng còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh hội nhập thị trường lớn thì sản xuất và đầu tư cũng phải tương xứng, trong khi đó làm nông nghiệp lại đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy phải tập trung tháo gỡ những vướng mắc ở khâu sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân. Hội Nông dân Việt Nam sẽ song hành cùng với DN trong việc vận động thông tin tuyên truyền đến hội viên nông dân gắn kết với DN. Đồng thời là cầu nối để tiếp nhận cũng như kiến nghị Trung ương tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nông dân và DN".

Chuyên đề