Tại "di sản" của Trịnh Xuân Thanh: Nhiều cán bộ, nhân viên lo "dính chàm"

Không chỉ vấn đề về bố trí vốn, dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo, duy trì nguồn nhân lực có chất lượng, kinh nghiệm.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là tâm điểm khiến nhiều lãnh đạo PVN vướng lao lý.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là tâm điểm khiến nhiều lãnh đạo PVN vướng lao lý.

Một báo cáo của Bộ Công Thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ mới đây cho biết, tại dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, nhiều cán bộ của tổng thầu Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và chủ đầu tư có biểu hiện tâm lý, lo sợ các rủi ro pháp lý nên xin chuyển công tác.

“Càng về sau, tổng thầu càng khó khăn trong việc đảm bảo, duy trì nguồn nhân lực có chất lượng, kinh nghiệm quản lý tiến độ, đấu thầu, mua sắm”, Bộ Công Thương cho biết.

Bộ Công Thương cho rằng, việc xác định mức độ sai phạm của tổ chức, cá nhân tham gia dự án sẽ do cơ quan điều tra, cơ quan có chức năng xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật. Với vai trò là chủ đầu tư, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần chủ động bố trí phương án nhân sự có chất lượng để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, với tình hình hiện nay của dự án, cần có biện pháp củng cố, động viên những cán bộ, công nhân viên tham gia dự án phù hợp với quy định của pháp luật để tránh những tác động tiêu cực đến tâm lý, sự ổn định của nhân sự thực hiện dự án.

Về nội dung này, PVN cũng kiến nghị xem xét, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư không xử lý trách nhiệm hình sự đối với những cán bộ không thuộc diện điều tra, và những cán bộ có thể mắc phải những lỗi chuyên môn mà không cố ý, không vì động cơ cá nhân, lợi ích nhóm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu PVN rà soát, xem xét, xác định mức độ sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng EPC dự án, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, Trưởng dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là ông Nguyễn Thành Hưởng bất ngờ có đơn xin nghỉ việc. Đáng lưu ý, trong lá đơn thôi việc, về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Hưởng cho biết, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã gặp nhiều khó khăn với nhiều bất cập, sai sót ngay khi bắt đầu, hiện nay dù đến đích nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc.

“Trong thời gian qua, tôi đã nhiều lần đề xuất nhóm các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy dự án. Nhưng ngoài nhóm giải pháp từ phía chủ đầu tư thì các giải pháp từ Tập đoàn, nhóm giải pháp báo cáo Chính phủ và đặc biệt từ PVC vẫn dẫm chân tại chỗ”, ông Hưởng cho biết.

Ông cho rằng, trong lúc chưa có một hành lang đầy đủ và sự bảo đảm cho đội ngũ quản lý dự án khỏi những rủi ro pháp lý mà không phải do mình gây ra khi đối mặt với các hậu quả chậm tiến độ do những bất cập và sai phạm trước đây, mặc dù họ đã và đang nỗ lực chiến đấu bất chấp gian nan.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm tổng thầu EPC. Tổng mức đầu tư dự án là 41.799 tỷ đồng (1,2 tỷ USD đội vốn thêm 6.000 tỷ đồng), thuộc danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414/QĐ-TTg, ngày 11/12/2013, của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án này là tâm điểm khiến nhiều lãnh đạo PVN vướng lao lý. Liên quan tới sai phạm tại dự án này, nhiều lãnh đạo bao gồm: ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Lê Đình Mậu - nguyên Kế toán trưởng PVN, Vũ Hồng Chương - nguyên Trưởng ban dự án Thái Bình 2, Trần Văn Chương - kế toán trưởng Thái Bình 2… đã bị khởi tố, bắt giam và đưa ra xét xử.

Thông tin trước đó cho thấy, đây là một trong những dự án điển hình của việc dùng vốn sai mục đích của PVC dưới thời Trịnh Xuân Thanh. Thực tế, số tiền tạm ứng cho dự án này được PVN (thời ông Đinh La Thăng là Chủ tịch PVN) rót cho PVC hồi năm 2011 khoảng 1.300 tỷ đồng và 6,6 triệu USD đã bị sử dụng sai mục đích.

PVC khi đó đã chi 1.080 tỷ đồng để thanh toán 425 tỷ đồng nợ gốc vay ngân hàng và 55 tỷ đồng trả lãi vay ủy thác của tập đoàn. Việc PVC sử dụng tiền tạm ứng của dự án 1.080 tỷ đồng vào mục đích khác đã ảnh hưởng đến nguồn lực trong triển khai dự án. Năng lực tài chính của PVC hạn chế dẫn tới khó khăn hoặc không đảm bảo khả năng thanh toán, giải ngân cho các nhà thầu phụ.

Chuyên đề