Sumitomo Mitsui - Cienco4 trúng gói thầu gần 5.000 tỷ

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Sumitomo Mitsui) - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) vừa trúng thầu Gói thầu 1a: Xây dựng (đoạn ngầm từ Km 0-132 đến Km0+615) trị giá gần 5.000 tỷ đồng thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM.
Gói thầu 1a thuộc Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên có giá trúng thầu là 4,805 tỷ yên và 3.939 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu 1a thuộc Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên có giá trúng thầu là 4,805 tỷ yên và 3.939 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Gói thầu nêu trên do Liên danh NJPT (tư vấn chung) làm bên mời thầu. Giá Gói thầu là 40,111 tỷ yên và 260,2 tỷ đồng (trong đó, vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm 88,4%). Giá trúng thầu là 4,805 tỷ yên và 3.939 tỷ đồng (tương đương khoảng 4.948 tỷ đồng). Hợp đồng thực hiện theo đơn giá điều chỉnh với thời gian 48 tháng. Chủ đầu tư là Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.

Liên quan đến Dự án, bà Đặng Thị Kim Hà – Thư ký Phòng Hợp đồng của Bên mời thầu cho biết, Dự án bao gồm: Gói thầu số 1a; Gói thầu số 1b; Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và Depot); Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) và Gói thầu số 4. Tính tới thời điểm này, 3 gói thầu (gồm Gói thầu số 1b, Gói thầu số 2 và Gói thầu số 3) đã thực hiện được 60% khối lượng công việc. Riêng Gói thầu số 1a vừa có kết quả lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị ký hợp đồng. Còn Gói thầu số 4 (mua sắm công nghệ thông tin) hiện chưa có kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trong số các gói thầu này, Gói thầu số 4 thực hiện theo hình thức chỉ định thầu; các gói thầu còn lại thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Về thành viên liên danh nhà thầu trúng thầu Gói thầu 1a - Sumitomo Mitsui, nhà thầu này cũng đang thực hiện Gói thầu J3 cầu Phước Khánh (Km29+264 - Km32+450) thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự án có sử dụng vốn vay JICA và vốn đối ứng của TP.HCM. Giá trúng thầu là hơn 3,922 tỷ yên và xấp xỉ 2.845 tỷ đồng. Hợp đồng được thực hiện trong vòng 42 tháng.

Sumitomo Mitsui cũng từng có văn bản gửi Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thănng Long) yêu cầu trả tiền lãi do chậm thanh toán giá trị tiền thưởng của Gói thầu số 2 của Dự án Vành đai 3 trên cao Hà Nội (đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm), do vượt tiến độ 454 ngày. Trước đó, năm 2013, PMU Thăng Long đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khoản thưởng gần 180 tỷ đồng cho các nhà thầu do thi công vượt tiến độ. Theo  hợp đồng đã được ký kết, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại. Tuy nhiên, đến nay, việc chi trả khoản tiền thưởng này đã tạm lắng xuống do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ việc xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm.    

Trần Nam