Sẽ thanh tra Nhà máy đạm Ninh Bình trong tháng Sáu này

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết sẽ thanh tra Nhà máy đạm Ninh Bình trong tháng Sáu này.
Sản phẩm ure đầu tiên của nhà máy đạm Ninh Bình. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)
Sản phẩm ure đầu tiên của nhà máy đạm Ninh Bình. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức ngày 6/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết thanh tra Nhà máy đạm Ninh Bình là một vấn đề nóng và liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Hiện Nhà máy đạm Ninh Bình đang gặp rất nhiều khó khăn về công nghệ sản xuất đạm từ than cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Xuất phát từ những nguyên nhân này, Bộ trưởng đề nghị Cục Hóa chất phối hợp với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẩn trương đánh giá lại hiệu quả của hai nhà máy đạm là đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc để tính toán và đưa ra dự báo về sản xuất kinh doanh trong thời gian tới của các nhà máy đạm và hóa chất.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết nhà máy đạm Ninh Bình đã hoàn thành phần đầu tư dự kiến nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán nên đã trở thành tồn đọng rất lớn trong hoạt động điều hành sản xuất cũng như ảnh hưởng không nhỏ tới Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Vì vậy thanh tra Bộ cần nhanh chóng triển khai với Tập đoàn Hóa chất kiểm tra nhà máy đạm Ninh Bình để sớm có kết luận và đưa ra định hướng. Qua đó, Bộ sẽ chỉ đạo phương hướng và giải quyết dứt điểm khâu đầu tư vào dự án cũng như phát triển các nhà máy đạm.

Liên quan đến việc đàm phán tiếp với nhà thầu về xử lý tồn đọng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Cục Hóa chất chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng để Bộ kiến nghị Chính phủ xử lý dứt điểm với nhà thầu cũng như đảm bảo quyết toán đầu tư nhằm triển khai tiếp các hoạt động trong thời gian tới.

Ngoài ra, Cục Hóa chất và Tập đoàn Hóa chất phải chủ động phối hợp với Cục Quản lý Thị trường xây dựng kế hoạch về đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với mặt hàng phân bón, hóa chất nhằm ổn định thị trường.

Cùng với đó, các đơn vị phải chủ động kế hoạch phối hợp và lên phương án trình Ban chỉ đạo 389 quốc gia về vấn đề này để đưa công tác đấu tranh chống buôn lậu về phân bón và phân bón giả vào danh sách thực hiện ưu tiên từ nay đến cuối năm.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hóa chất phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy chuẩn kiểm tra, cấp phép với phân bón để thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước trong phân bón vô cơ và phân bón hữu cơ.

Đặc biệt, Cục phải giải quyết nhanh các tồn đọng cũng như tiếp thu các ý kiến đối với phân bón hữu cơ để xử lý kịp thời và xây dựng những quy phạm mới cũng như sớm trình Bộ Công Thương đưa ra phương án hợp lý trong vấn đề này./.

Chuyên đề