Sẽ chuyển 2 'ông lớn' ngành bia về SCIC nếu chậm thoái vốn

Thoái vốn Nhà nước tại Habeco và Sabeco là 2 thương vụ được nhiều nhà đầu tư mong đợi, tuy nhiên tiến độ thực tế đang bị trì hoãn.

Tình hình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước trong 9 tháng đầu năm là một trong những nội dung trong buổi Họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính tổ chức ngày 27/9. Một trong số đó là nội dung liên quan đến đợt thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - hai thương vụ thoái vốn được nhà đầu tư chờ đợi.

Theo Bộ Tài chính, nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, việc bán vốn Nhà nước tại Habeco và Sabeco phải hoàn thành xong để chuyển tiền về quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp trước ngày 1/12/2017.

Trường hợp đến ngày 30/9/2017, Bộ Công Thương chưa hoàn thành việc công bố bản cáo bạch thoái vốn 2 đơn vị này, thì Bộ sẽ trình Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn tại Habeco và Sabeco sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để đảm bảo việc thoái vốn Nhà nước.

Đại diện Bộ Tài chính đánh giá, việc chuyển giao sẽ đảm bảo tiến độ thoái vốn nhanh hơn do SCIC là tổ chức chuyên trách thoái vốn, đã có kinh nghiệm thoái vốn Nhà nước số lượng lớn. Đồng thời, việc chuyển giao cũng giúp Bộ Công Thương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ về quản lý Nhà nước được Chính phủ giao.

Chia sẻ tại buổi họp báo này, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Tài chính doanh nghiệp cho biết hoạt động thoái vốn đối với hai ông lớn trong lĩnh vực bia đang ở giai đoạn cuối. Bộ Công Thương mới đây cũng đã thể hiện rõ quyết tâm và chịu trách nhiệm trong việc hoàn thành thoái vốn trong năm 2017.

Dự kiến, việc thoái vốn Nhà nước tại 2 đơn vị này sẽ được thực hiện trong tháng 10 và 11. Việc thoái thêm 3,33% vốn tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng dự kiến thực hiện xong trong thời gian này.

Thoái vốn tại Habeco và Sabeco là hai trong những thương vụ được nhà đầu tư chờ đợi nhất hiện nay. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Bộ Công Thương hiện nắm giữ là 89,59% vốn điều lệ tại Sabeco và dự kiến sẽ bán 53,59%. Còn việc thoái vốn tại Habeco hiện vẫn gặp vướng mắc với cổ đông chiến lược Carlsberg và chưa đạt được đồng thuận.

Thị phần của Sabeco tính đến 2016 lên tới 40% - tiếp tục dẫn đầu thị trường, trong khi Habeco nắm giữ 18%. Đứng vị trí thứ hai là thương hiệu bia ngoại Heineken với thị phần 25%.

Chuyên đề