SBIC sẽ bị cưỡng chế vì nợ cả trăm tỷ đồng tiền thuế

SBIC phải sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh doanh và các nguồn vốn hợp pháp khác không phải nguồn vốn tạm ứng hỗ trợ sản xuất và nguồn thu từ tái cơ cấu để nộp ngân sách nhà nước.
SBIC còn nợ số tiền thuế hơn 133 tỷ đồng.
SBIC còn nợ số tiền thuế hơn 133 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Cục Thuế Hà Nội về cưỡng chế thu hồi tiền thuế nợ của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy - SBIC (tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy - Vinashin).

Theo đó, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này mới đây đã nhận được công văn của Tổng cục Hải quan về việc cưỡng chế nợ thuế đối với SBIC, bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Do đó, Tổng cục Thuế giao Cục Thuế Hà Nội khi có đề nghị của Tổng cục Hải quan thì phối hợp thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế của SBIC bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Trước đó, trong năm 2016, Tổng cục Thuế từng nhiều lần có văn bản hướng dẫn Cục Thuế Hà Nội thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế với SBIC. Theo đó, SBIC phải sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh doanh và các nguồn vốn hợp pháp khác không phải nguồn vốn tạm ứng hỗ trợ sản xuất và nguồn thu từ tái cơ cấu để nộp ngân sách nhà nước.

Tính tới hết năm 2015, SBIC còn nợ số tiền thuế hơn 133 tỷ đồng, và xếp thứ 2 trong danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế lớn trên cả do Bộ Tài chính công bố. Số tiền nợ thuế này SBIC vẫn chưa trả được, và tới nay còn cộng thêm tiền lãi, phạt chậm nộp…

Tuy nhiên, hiện SBIC đang được kiểm soát đặc biệt, nên dòng tiền cũng chuyển trực tiếp về Bộ Tài chính quản lý, nên không còn tiền để thanh toán số thuế còn nợ.

Liên quan tới hoạt động của SBIC, mới đây, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: "Vinashin hiện nay sau khi tái cơ cấu, đánh giá là chưa hiệu quả, hiện nay Chính phủ cũng đã thường xuyên họp, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết tốt những dự án có sai phạm của Vinashin".

Không trả lời cụ thể về con số nợ của Vinashin nhưng người đứng đầu ngành giao thông khẳng định: "Còn nợ của Vinashin hiện nay vẫn nằm trong phạm vi Chính phủ bảo lãnh, do đó hiện nay tôi nghĩ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thường xuyên đề xuất các giải pháp, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ".

Trước đó, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội năm 2017, những tháng đầu năm 2018 và quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016 diễn ra sáng nay ngày 22/5, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) nêu tình trạng đáng quan ngại về tình hình quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, kết quả giám sát cho thấy vẫn còn nguyên đó những vấn đề phải giám sát từ Quốc hội khoá XII đến nay, trong đó những tồn tại hạn chế, thậm chí cả những doanh nghiệp thua lỗ, phá sản, nợ xấu rất nóng của thời kỳ từ Quốc hội khoá XII.

Đáng lưu ý, đại biểu nêu ví dụ cụ thể với trường hợp Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin - nay đổi tên thành Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ - SBIC). Mặc dù đã có đề án tái cơ cấu được thông qua từ năm 2012-2013, trong đó đề ra tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhưng đến nay tình hình càng trầm trọng hơn.

"Mỗi năm doanh nghiệp này vẫn lỗ thêm 5.000 -7.000 tỷ đồng và quan trọng là không có hướng ra, tái cơ cấu không bám sát đề án. Rõ ràng khâu thực hiện có vấn đề và là căn bệnh mãn tính, nếu không điều chỉnh sẽ rất khó để doanh nghiệp phát triển", ông Thường cho biết.

Chuyên đề