Sáu tháng, Bưu điện Việt Nam giảm nợ hơn 4.500 tỷ đồng

VNPost sử dụng tiền gửi ngân hàng để xử lý 4.554 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó phần lớn là chi trả lương hưu hộ bảo hiểm xã hội.

Báo cáo đánh giá tình hình tài chính 6 tháng đầu năm của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho thấy, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này giảm 4.554 tỷ đồng, xuống còn 6.783 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn tiếp tục chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu nợ với hơn 95,6%. Khoản phải trả ngắn hạn khác, mà phần lớn là chi trả lương hưu hộ bảo hiểm xã hội có mức giảm mạnh nhất đến 4.186 tỷ đồng. Đây là dịch vụ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam kết hợp với VNPost triển khai thí điểm vào cuối năm 2011 và mở rộng quy mô trên toàn quốc sau đó hai năm.

Do chủ yếu sử dụng nguồn tiền gửi ngân hàng để thanh toán “khoản nợ” này nên tổng tài sản của Tổng công ty cũng hụt tương ứng. Cụ thể, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 4.644 đồng so với thời điểm cuối năm ngoái, xuống còn 5.543 tỷ đồng.

Nửa đầu năm nay, Tổng công ty ghi nhận 6.662 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 45% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 114 tỷ đồng và dự báo sẽ tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm vì nhu cầu chuyển phát “bùng nổ”.

Ban lãnh đạo VNPost cho biết, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ tài chính bưu chính (bao gồm dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, thu chi hộ…) khá cao dù vấp phải tình trạng cạnh tranh gay gắt. Tổng công ty phải ráo riết tổ chức lực lượng bán hàng chủ động để mở rộng phạm vi và quy mô cung cấp dịch vụ này, đồng thời thúc đẩy kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát. Bên cạnh đó, Tổng công ty đang làm việc với các nhà mạng để hợp tác kinh doanh và triển khai các thỏa thuận hợp tác với một số đối tác lớn trong lĩnh vực phân phối bán lẻ.

Tại thời điểm kết thúc quý II năm nay, Tổng công ty đang đầu tư vào 9 doanh nghiệp với tổng số vốn gần 1.260 tỷ đồng, trong đó giá trị đầu tư vào các doanh nghiệp thuộc ngành nghề kinh doanh chính và có liên quan chiếm gần 93%. Vốn đầu tư chủ yếu được rót vào các công ty liên doanh - liên kết và đầu tư tài chính dài hạn, tính đến nay phần lớn đều có lãi.

Chuyên đề