Sacombank muốn bán cổ phiếu của ngân hàng 'chết nhưng chưa chôn'

Để đáp ứng quy định một ngân hàng không sở hữu cổ phần của quá hai tổ chức tín dụng, Sacombank vừa ra nghị quyết bán cổ phiếu Ngân hàng Nam Đô.
Sacombank ra nghị quyết bán cổ phiếu Ngân hàng Nam Đô.
Sacombank ra nghị quyết bán cổ phiếu Ngân hàng Nam Đô.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank vừa công bố báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2017. Theo đó, trong năm qua, Hội dồng quản trị của nhà băng này đã ban hành 297 nghị quyết và 214 quyết định, trong đó riêng 5 tháng dưới thời ông Dương Công Minh làm Chủ tịch là 184 nghị quyết và 117 quyết định.

Phần lớn văn bản được ban hành xoay quanh xử lý nợ xấu và tái cấu trúc nhà băng này. Trong số đó, có một nghị quyết đáng chú ý được đưa ra hôm 1/11/2017 là Sacombank bán cổ phiếu Ngân hàng TMCP Nam Đô - một ngân hàng đã bị mất hút trên thực tế tại thời điểm này.

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện Sacombank cho biết, trước đây ngân hàng có mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Nam Đô và cử nhiều cán bộ sang làm lãnh đạo cấp cao bên đó. Thậm chí, có nhân sự của Sacombank được điều sang Nam Đô làm Chủ tịch và cho đến tận bây giờ vẫn chưa có quyết định bãi nhiệm mặc dù ngân hàng này trên thực tế đã "chết".

Ngoài ra, một phần cổ phiếu mà Sacombank sở hữu của Nam Đô (chỉ tầm vài chục triệu đồng) đến hiện tại vẫn còn treo. Trong khi đó, để tuân thủ quy định liên quan việc một ngân hàng không được sở hữu cổ phần của quá hai tổ chức tín dụng khác (Thông tư 36), Sacombank buộc phải họp Hội đồng quản trị để đưa ra nghị quyết bán số cổ phần này.

"Tuy nhiên, do Ngân hàng Nam Đô trên thực tế đã 'chết nhưng không được chôn' nên việc xử lý rất phức tạp. Do vậy, sau khi ra nghị quyết, Sacombank phải xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước để tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất", ông nói.

Ngân hàng Nam Đô là nhà băng cùng thời với những cái tên như Mê Kông, Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Hoa,.. hoạt động mạnh vào giữa những năm thập niên 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 cùng vụ việc lừa đảo của lãnh đạo ngân hàng này đã khiến Nam Đô đến nay gần như đã bị quên lãng. Hiện nay rất ít thông tin đề cập đến ngân hàng này cũng như chưa rõ thực trạng của Ngân hàng Nam Đô như thế nào.

Chuyên đề