Sabeco dùng lợi nhuận chưa chia để trả phí phạt chậm nộp thuế

2.947 tỷ đồng lợi nhuận chưa chia được Sabeco trích dự phòng để nộp thuế tiêu thụ đặc biệt còn thiếu.
Bia chai sản xuất tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn.
Bia chai sản xuất tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn.

Theo kết luận Kiểm toán Nhà nước mới đây, Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã giữ lại hơn 2.900 tỷ đồng lợi nhuận năm 2016 trở về trước, chưa chia cho cổ đông.

Theo đại diện Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp (Bộ Công Thương), thực chất khoản 2.947 tỷ đồng chưa được chia từ năm 2016 trở về trước của Sabeco trích lập để giải quyết các vấn đề tồn tại thuế tiêu thụ đặc biệt. "Khoản này được trích dự phòng để trả phí phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 2007 - 2015", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Ông lý giải thêm, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Bộ Tài chính năm 2016, Sabeco phải nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt còn thiếu giai đoạn này là 4.769 tỷ đồng và doanh nghiệp đã nộp đủ bổ sung.

Ngoài ra, Sabeco cũng phải nộp thêm phí phạt hành chính và tiền chậm nộp thuế. Do đó, để có nguồn xử lý buộc Sabeco dự phòng khoản 2.947 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế năm 2016 trở về trước. "Nếu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định thì toàn bộ khoản dự phòng trên sẽ phải nộp vào ngân sách Nhà nước chứ không được sử dụng để chia cổ tức cho các cổ đông (kể cả cổ đông Nhà nước)", Bộ Công Thương cho biết.

Vướng mắc này thực tế đã được Bộ Công Thương và Tài chính có các văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng để xử lý dứt điểm và hiện vẫn chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Thành Nam - Tổng giám đốc Sabeco, đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản pháp lý nào cho phép miễn nộp tiền chậm nộp thuế theo quy định. Vì thế trong thời gian đợi ý kiến của Chính phủ, Sabeco chấp nhận thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước và trích lập khoản này.

Cũng theo đại diện Vụ Tài chính và đổi mới doanh nghiệp, trong quá trình bán vốn Nhà nước tại Sabeco, Tổ công tác đặc biệt về chuyển nhượng vốn Nhà nước tại Sabeco đã chỉ đạo tính toán khoản dự phòng thuế này trong giá trị doanh nghiệp. Chuyện tồn tại thuế này cũng được đưa vào bản cáo bạch công bố thông tin tới nhà đầu tư theo quy định.

"Việc chốt cổ đông, chia cổ tức cho các cổ đông trước khi bán vốn Sabeco cho ThaiBev sẽ được thực hiện căn cứ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014, và Luật Chứng khoán", Bộ Công Thương khẳng định.

Trong lúc chờ quyết định, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sabeco tạm nộp toàn bộ lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách. Tuy nhiên yêu cầu này của Bộ Công Thương lại khiến Sabeco bối rối, không rõ sẽ tạm nộp khoản bổ sung trên ra sao do chưa có hướng dẫn từ cơ quan thuế. Doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Cục thuế TP HCM yêu cầu hướng dẫn thực hiện nộp thuế.

Chuyên đề