Quốc Cường Gia Lai “đau đầu” vì nhiều dự án “rùa bò”

Hàng loạt dự án bất động sản của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) đang bị chậm tiến độ do vướng phải nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục cũng như công tác giải phóng mặt bằng.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG thông tin đến các cổ đông về tình hình hoạt động của công ty.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG thông tin đến các cổ đông về tình hình hoạt động của công ty.

Các dự án đang khiến Quốc Cường Gia Lai phải “đau đầu” như: dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè), dự án Long Phước (Quận 9), dự án 24 Lê Thánh Tôn (Quận 1), dự án Marina (Đà Nẵng)…

Trong Đại hội Cổ đông thường niên 2018 diễn ra vào ngày 29/6, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG đã trả lời nhiều thắc mắc từ phía các cổ đông.

Theo bà Loan, dự án Phước Kiển đang khiến bà “mất ăn mất ngủ” vì vướng mắc phần đền bù. Dự án này có 88 hộ dân lấn chiếm đất ngay trên mặt bằng dự án. Mặc dù QCG đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt pháp lý nhưng việc giải quyết đền bù còn chậm trễ dẫn tới việc 10 năm qua vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Trong khi đó thì giá đất lại ngày càng tăng cao.

“Chúng tôi đã giải thích về giá đền bù cho người dân nhưng họ không chịu nghe. 88 hộ dân đã được đền bù 50% và Quốc Cường Gia Lai sẽ tiếp tục đền bù phần còn lại. Tuy nhiên, suốt 3 tháng qua, chúng tôi vẫn chưa thể đền bù thêm được cho một hộ dân nào, bởi người dân đòi giá quá cao. Nếu đền bù theo ý muốn của họ thì cần phải có khoảng 2.000 tỷ đồng. Vậy thì chúng tôi lấy đâu ra tiền mà đền bù”, bà Loan nói.

Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG)

Cũng theo bà Loan, công ty QCG sẽ tiếp tục theo đuổi dự án Phước Kiển và dồn 50% nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng chưa dám cam kết về kết quả mang lại. Trước đó, QCG đã hợp tác với Sunny Island và nhận của đối tác hơn 2.800 tỷ đồng đặt cọc nên không phải trả lãi vay của dự án Phước Kiển. Tuy nhiên, sau đó thì Sunny Island đã ngừng rót vốn vì việc đền bù dự án quá chậm và tương lai của dự án không mấy “sáng sủa”.

Không chỉ có dự án Phước Kiển mà dự án Long Phước (Quận 9) cũng đang vướng phải một số thủ tục. Việc đền bù tại dự án Sông Mã cũng đang gặp phải nhiều hạn chế do tập trung vào dự án Phước Kiển.

Dự án 24 Lê Thánh Tôn (Quận 1) cũng đang gặp phải sự tranh chấp với Ngân hàng BIDV. Dự án Marina (Đà Nẵng) và một số dự án khác do chuyển đổi công năng loại hình, thủ tục pháp lý quá chậm nên kế hoạch kinh doanh cũng bị ảnh hưởng.

Dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè) là một trong số các dự án “lùm xùm” nhất của Quốc Cường Gia Lai

Theo QCG, năm 2017, QCG đã hoàn thành 51,6% kế hoạch tổng doanh thu tương ứng là hơn 1.290 tỷ đồng và hoàn thành hơn 70% kế hoạch lợi nhuận trước thuế, tương ứng hơn 508 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế là hơn 406 tỷ đồng và thu nhập thuộc về các cổ đông là hơn 405 tỷ đồng. Tổng tài sản năm 2017 của QCG là hơn 11.408 tỷ đồng, tăng gần 3.192 tỷ đồng so với năm 2016.

Năm 2018, công ty này sẽ mở rộng địa bàn hoạt động. Ngoài quỹ đất hiện có tại TPHCM, Đà Nẵng thì công ty tiếp tục mở rộng thị trường, tạo quỹ đất tại Quận 2, Quận 7, Quận 9, Vũng Tàu…với những dự án có vị trí đắc địa, quỹ đất sạch. Ngoài việc xây dựng các chung cư cao tầng, nhà liền kề, biệt thự thì QCG sẽ mở rộng phân khúc như: Condotel, Officetel, văn phòng và khách sạn, cho thuê khu thương mại… Chỉ tiêu doanh thu trong năm 2018 là 1.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 320 tỷ đồng.

Chuyên đề