Phó Tổng giám đốc TPBank đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu phát hành mới

Giao dịch dự kiến thực hiện từ 4/6 đến 3/7.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã TPB-HoSE) vừa thông báo mua vào 1 triệu cổ phiếu TPB trong đợt phát hành riêng lẻ sắp tới nhằm tham gia sở hữu cổ phần ngân hàng. Sau giao dịch trên, bà Hương sẽ sở hữu 1 triệu cổ phiếu, tương đương 0,15% vốn.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ 4/6 đến 3/7.

Phía ngân hàng mới đây cũng cho biết đã được UBCKNN chấp thuận phương án phát hành riêng lẻ 87,6 triệu cổ phần, tương đương 15% vốn điều lệ trước phát hành. Đợt phát hành riêng lẻ mang về nguồn thặng dư vốn lớn cho nhà băng này. Theo kế hoạch, ngay trong năm 2018, cổ đông TPBank sẽ được nhận chia thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 20% từ phần thặng dư vốn cổ phần. Cùng với khoản cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 8,37%, quy mô vốn điều lệ của TPBank dự kiến tăng gấp rưỡi trong năm nay.

Tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ này, ngoài bà Hương còn có cổ đông nước ngoài là PYN Elite Fund và SBI Ven Holdings.

Trước đó, tháng 12/2017, PYN đã ký hợp đồng cam kết mua cổ phần TPBank. Quỹ đầu tư Phần Lan với quy mô NAV 436 triệu EUR (11.600 tỷ đồng), khi đó đã cam kết chi gần 40 triệu USD, để sở hữu 4,99% vốn TPBank sau phát hành.

SBI Ven Holdings, cổ đông đang sở hữu 19,9% vốn TPBank, dự kiến cũng sẽ tiếp tục mua thêm trong đợt phát hành riêng lẻ chỉ để đảm bảo tỷ lệ sở hữu không thay đổi.

TPBank là một trong các ngân hàng kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong năm 2017 và quý I vừa qua. Cụ thể, năm 2017, lợi nhuận TPBank lần đầu vượt mốc nghìn tỷ. Trong quý I, ngân hàng này cũng báo lãi gấp 2,39 lần cùng kỳ, đạt 513 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chính của ngân hàng đến từ mức tăng trưởng của thu nhập dịch vụ (gấp 3 lần) và thu nhập lãi thuần cao gấp rưỡi cùng kỳ góp 933 tỷ đồng vào tổng thu nhập của nhà băng.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của TPBank hiện đã xấp xỉ 1.500 tỷ đồng. Tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức hồi cuối tháng 4, ngân hàng đã trình và được cổ đông thông qua phương án chia cổ tức từ nguồn lợi nhuân. Đồng thời, phần thặng dư có được từ đợt phát hành riêng lẻ này cũng sẽ được sử dụng để chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông, tỷ lệ 5:1.

Chuyên đề