Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng, dầu

Giá bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ thấp hơn 300 đồng mỗi lít so với giá thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính. 
Khách hàng đổ xăng tại một trạm xăng thuộc hệ thống Petrolimex.
Khách hàng đổ xăng tại một trạm xăng thuộc hệ thống Petrolimex.

Ngày 23/8, Petrolimex cho biết sẽ thực hiện giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu diezel 300 đồng một lít (đã bao gồm thuế VAT) so với giá bán lẻ hiện hành niêm yết tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên phạm vi toàn quốc. Chương trình giảm giá định kỳ này được doanh nghiệp áp dụng với tất cả khách hàng khi mua xăng, dầu diezel vào các ngày thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ 31/8 đến hết 30/9.

Trong công văn gửi các đơn vị thành viên, Tổng giám đốc Petrolimex Phạm Đức Thắng đề nghị lãnh đạo các công ty xăng dầu thành viên, Tổng công ty dịch vụ xăng dầu Petrolimex chịu trách nhiệm triển khai công tác kiểm kê, niêm yết giá và tổ chức bán hàng theo đúng quy định, hướng dẫn của tập đoàn. Đơn vị nào vi phạm về giá bán sẽ phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước, tập đoàn.

Liên quan tới giá xăng dầu, tại kỳ điều hành ngày 22/8, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ nguyên giá xăng, điều chỉnh giá các mặt hàng dầu. Sau điều chỉnh giá xăng E5RON 92 vẫn ở mức 19.610 đồng một lít, xăng RON 95 là 21.170 đồng. Mỗi lít dầu diesel là 17.780 đồng, dầu hỏa 16.260 đồng...

Xăng dầu vẫn là mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận cao nhất cho "ông lớn" xăng dầu trong nửa đầu năm 2018 khi chiếm gần 53% tổng lãi trước thuế của tập đoàn, gần 1.480 tỷ đồng. Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu lãi 1.333 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hóa dầu, nhựa đường, hóa chất là 384 tỷ đồng; kinh doanh gas 110 tỷ; vận tải 214 tỷ... Trong khi kinh doanh trong nước "thắng lớn", hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của tập đoàn này vẫn khá khiêm tốn, khi chỉ lãi 28 tỷ đồng nửa đầu năm.

Dù vậy, nửa đầu năm tập đoàn này vẫn ghi nhận mức lãi sau thuế hợp nhất là 2.278 tỷ, trong đó công ty mẹ - tập đoàn là 2.061 tỷ đồng.

Chuyên đề