PCI 2016: 65% doanh nghiệp hoạt động có lãi

(BĐT) - Theo kết quả điều tra PCI 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp thực hiện, 65% doanh nghiệp hoạt động có lãi, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.
Theo kết quả điều tra PCI 2016,65% doanh nghiệp hoạt động có lãi, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: Tường Lâm
Theo kết quả điều tra PCI 2016,65% doanh nghiệp hoạt động có lãi, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: Tường Lâm

Trong vòng 12 năm qua, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp đã tăng đến mức cao nhất, bình quân 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2006 (7,5 tỷ đồng). Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cũng tăng từ 12% năm 2015 lên 13% năm 2016. Các doanh nghiệp liên tục lạc quan về triển vọng kinh doanh với 48% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới, tương đương mức của năm trước đó.

Đây không chỉ là cảm nhận của trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, mà còn là đánh giá chung của 1.550 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. 11% doanh nghiệp FDI  cho biết đã tăng vốn đầu tư, 63% tuyển dụng thêm lao động mới, mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Hơn một nửa doanh nghiệp FDI có ý định tăng quy mô hoạt động, mức tăng cao nhất kể từ năm 2010. Các doanh nghiệp FDI đánh giá chi phí gia nhập thị trường và tham nhũng vặt đã giảm bớt.

Tuy nhiên, kết quả điều tra PCI 2016 cũng cho thấy, nhiều nhà đầu tư vẫn còn e ngại về môi trường kinh doanh bình đẳng và việc tiếp cận thông tin minh bạch về ngân sách, kế hoạch, quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn. Các nhà đầu tư vẫn cho rằng các thủ tục hành chính hậu đăng ký tại Việt Nam vẫn cần được đơn giản hoá nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, một tỷ lệ lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng và sẵn sàng trả một khoản chi phí hợp lý cho hoạt động cụ thể, cũng như áp dụng thêm các quy định pháp luật để tránh ô nhiễm.

Đánh giá chung qua kết quả điều tra PCI 2016, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. So với năm 2015, những chuyển biến tích cực có thể nhận thấy ở các lĩnh vực tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh, chi phí không chính thức, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng và đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, gánh nặng khi thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai chưa thuận lợi và môi trường pháp lý chưa an toàn vẫn là một số trở ngại chính đối với nhiều doanh nghiệp trong nước.

Chuyên đề