PCC2 - Viettronics trúng gói EPC hơn 86 tỷ

(BĐT) - Liên danh nhà thầu Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 (PCC2) - Tổng công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam (Viettronics) vừa trúng gói thầu EPC thủy điện Đăk Mi 3 có giá gói thầu hơn 100 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo thông báo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – TNHH MTV (IDICO) – bên mời thầu, nội dung chính của Gói thầu là cung cấp vật tư thi công xây dựng, cung cấp, lắp đặt vật tư thiết bị, thí nghiệm hiệu chỉnh, đóng điện đưa vào vận hành đường dây và ngăn xuất tuyến 220kV. Gói thầu thuộc Dự án Thủy điện Đak Mi 3 (tỉnh Quảng Nam).

Liên danh nhà thầu PCC2 - Viettronics đã trúng thầu gói thầu nêu trên với giá là hơn 86,41 tỷ đồng, giảm hơn 17 tỷ đồng (giá gói thầu là hơn 103,4 tỷ đồng). 

Đối với thành viên Liên danh – Viettronics, doanh nghiệp này có 14 công ty con, 4 công ty liên kết và 1 công ty liên doanh. Với riêng công ty mẹ Viettronics, năm 2015, căn cứ báo cáo kiểm toán, Công ty trích lập dự phòng thiếu 12,4 tỷ đồng cho các khoản đầu tư vào công ty con và công ty liên kết, liên doanh – theo ý kiến của kiểm toán viên. Như vậy, nếu trích lập dự phòng đầy đủ, lợi nhuận trước thuế của Công ty sẽ bị giảm một khoản tương đương.

Không như các nhà thầu xây lắp, tình hình nợ nần của Viettronics tương đối an toàn. Tỷ lệ nợ/tổng tài sản năm 2015 chỉ ở mức 16,9% - phần lớn tài sản được hình thành từ vốn chủ sở hữu. Dư nợ vay ngắn hạn của Công ty cuối năm 2015 chỉ ở mức 1,1 tỷ đồng, không có nợ vay dài hạn trong khi quy mô tài sản đạt 629 tỷ đồng.

Năm 2015, lợi nhuận của Viettronics giảm sâu xuống còn 3,3 tỷ đồng từ mức 31,4 tỷ đồng năm 2014. Nguyên nhân chính của việc sụt giảm nói trên là Công ty bị hụt doanh thu tài chính, đồng thời chi phí tài chính và chi phí quản lý chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí của Công ty.

Các khoản đầu tư dài hạn của Viettronics không chỉ là nguyên nhân khiến báo cáo của công ty bị kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh năm 2015 vừa qua. Có thể kể đến việc doanh thu tài chính giảm do giảm nguồn thu cổ tức, chi phí tài chính tăng do trích lập dự phòng… Đáng lo ngại hơn nữa, mặc dù làm ăn có lãi, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Viettronics năm 2015 bị âm 22 tỷ đồng.

Để làm rõ hơn thông tin về việc nhà thầu liên danh trúng thầu và các phần công việc cụ thể trong liên danh, Báo Đấu thầu đã liên hệ bên mời thầu. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề này, một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu gói thầu này của IDICO đã trả lời vòng vo, né tránh cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu về yêu cầu cụ thể của HSMT về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu. Trả lời về việc liệu Viettronics có đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu trên hay không khi đang rơi vào tình trạng thua lỗ, nợ nần, vị này khẳng định: “Chúng tôi đã xét thầu đúng, dựa trên thông tin kê khai trong HSDT”. 

Chuyên đề