PCC1 - nhà thầu lớn trong ngành xây lắp điện

(BĐT) - Khởi đầu với xây lắp đường dây và trạm biến áp, Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) giờ đây không chỉ hoạt động mạnh trong lĩnh vực xây lắp điện, mà còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đầu tư năng lượng, đầu tư bất động sản, tư vấn và dịch vụ. 
Công ty CP Xây lắp điện I đã thực hiện nhiều dự án truyền tải điện quốc gia tới cấp điện áp 500 kV. Ảnh: Tường Lâm
Công ty CP Xây lắp điện I đã thực hiện nhiều dự án truyền tải điện quốc gia tới cấp điện áp 500 kV. Ảnh: Tường Lâm

Với lợi thế sẵn có, sau khi Nhà nước thoái hết vốn, doanh nghiệp vẫn tiếp tục trúng hàng loạt gói thầu quy mô lớn.

Hiệu quả hoạt động ổn định

Công ty CP Xây lắp điện I tiền thân là Công ty Xây lắp đường dây và trạm được thành lập ngày 2/3/1963 do Nhà nước sở hữu 100% vốn. Năm 2005, Công ty chính thức trở thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 50 tỷ đồng.

Sau các đợt phát hành cổ phần huy động vốn cho các dự án: Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương, giai đoạn 1 và giai đoạn 2; Mỹ Đình Plaza; Thủy điện Bảo Lâm 3… và các đợt phát hành cổ phần chi trả cổ tức, cổ phiếu thưởng, hiện PCC1 có vốn điều lệ là 1.327,7 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của PCC1 xoay quanh 4 mảng chính: xây dựng điện (xây lắp), sản xuất cột thép, bất động sản và năng lượng (thủy điện). Cấu trúc tài sản của PCC1 khá chặt, tập trung vào 4 mảng hoạt động chính với tài sản cố định chiếm 40%, hàng tồn kho 17%, phải thu ngắn hạn của khách hàng và tiền chiếm khoảng 28% tổng tài sản.

Trong 8 năm từ 2012 - 2018, doanh thu và lợi nhuận ròng bình quân hàng năm của Công ty ở mức 2.610 tỷ đồng và 241 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, ngoại trừ năm 2017, cổ tức của PCC1 luôn được duy trì ở mức 20% - 30%. Giới phân tích đánh giá, PCC1 là trường hợp hiếm của ngành xây lắp hạ tầng đạt hiệu quả hoạt động cao duy trì được trong nhiều năm liền.

(Đơn vị tính: tỷ đồng)

Trúng nhiều gói thầu quy mô lớn

Được thành lập với trọng tâm ban đầu là xây lắp các công trình truyền tải điện quốc gia, PCC1 là nhà thầu được lựa chọn thực hiện nhiều công trình xây lắp điện.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các bên mời thầu công bố, trong những tháng đầu năm 2019, PCC1 với tư cách nhà thầu độc lập và thành viên liên danh được công bố trúng 5 gói thầu ngành điện với tổng giá trúng thầu là 405,571 tỷ đồng.

Đó là Gói thầu ADB-HNPC-SDTL-W01 Cung cấp và lắp đặt cáp ngầm 110 kV thuộc Dự án Đường dây 110 kV cấp điện trạm Tổ hợp công nghiệp Sài Đồng (Hà Nội); Gói thầu số 9 Thi công xây lắp thuộc Dự án Nâng khả năng tải đường dây 220 kV Hòa Bình - Hà Đông (Hà Nội) và Gói thầu 04 Thi công xây lắp kể cả cung cấp vật tư thiết bị cho công trình (ngoại trừ dây siêu nhiệt và phụ kiện dây siêu nhiệt) thuộc công trình cải tạo đường dây 110 kV Phú Lâm - Long An (đoạn từ trạm Phú Lâm đến trụ 15) và Phú Lâm - Tân Tạo - Lê Minh Xuân (kể cả nhánh rẽ Tân Tạo)...

Đáng chú ý, trong năm 2018, với tư cách nhà thầu độc lập và thành viên liên danh, PCC1 được công bố trúng 16 gói thầu ngành điện với tổng giá trúng thầu hơn 808 tỷ đồng.

Một số gói thầu lớn của PCC1 trong vai trò thành viên liên danh có thể kể đến Gói thầu CPC-TTNTRANG-PC01 Cung cấp vật tư thiết bị, thi công xây dựng và thí nghiệm hiệu chỉnh công trình đường dây 110 kV và đường dây 22 kV đấu nối trạm biến áp 110 kV trung tâm Nha Trang, thuộc Dự án Trạm biến áp 110 kV trung tâm Nha Trang và đấu nối, với giá trúng thầu 122,199 tỷ đồng (đạt tỷ lệ tiết kiệm 18%). Tại gói thầu này, PCC1 đã bắt tay với Công ty CP Đầu tư và Chuyển giao công nghệ Thăng Long để cùng thực hiện.

Hay vào tháng 7, Liên danh PPC1 - Công ty CP Thương mại và Kỹ thuật năng lượng Việt Nam được Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội lựa chọn để thực hiện Gói thầu 8 Cung cấp vật tư thiết bị, lắp đặt phần trạm biến áp và cáp ngầm vào trạm thuộc Dự án Trạm biến áp 110 kV Minh Khai và nhánh rẽ. Giá trúng thầu là 182,588 tỷ đồng, thấp hơn 3% so với giá gói thầu.

(Đơn vị tính: tỷ đồng)

Lấn sân sản xuất công nghiệp và đầu tư năng lượng

Bên cạnh mảng xây lắp điện, PCC1 đã mở rộng lĩnh vực hoạt động với việc thiết kế, chế tạo cột thép đơn thân 110 kV, 220 kV - 1, 2, 4 mạch và cột thép liên kết thanh đến 750 kV. Sản phẩm cột điện cao áp, siêu cao áp của Công ty không những dẫn đầu thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

PCC1 cũng đã góp vốn vào các dự án khảo sát, thăm dò, khai thác, tuyển luyện, chế biến và kinh doanh các loại khoáng sản. Ngoài ra, PCC1 còn tham gia sản xuất kết cấu thép mạ kẽm nhúng nóng có quy mô và công nghệ hiện đại tại Việt Nam.

Nhằm thay đổi cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, PCC1 tiến hành đầu tư xây dựng 5 nhà máy thủy điện tại các tỉnh Cao Bằng và Điện Biên với công suất gần 200 MW. Tổng đầu tư cho 5 nhà máy này là trên 5.000 tỷ đồng, gồm: 4 dự án thủy điện tại Cao Bằng (Mông Ân, Bảo Lâm 1, Bảo Lâm 3, Bảo Lâm 3A) và Dự án Thủy điện Trung Thu tại Điện Biên. PCC1 cho biết, đang hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước đánh giá đầu tư các dự án phong điện và điện năng lượng mặt trời.

Hơn 10 năm tham gia đầu tư và kinh doanh bất động sản, PCC1 thông tin hiện đang sở hữu trên 100.000 m2 đất tại các khu vực Hà Nội, Ninh Bình và TP.HCM. Trong năm 2019, PCC1 đặt mục tiêu khởi công 2 dự án PCC1 Vĩnh Hưng và PCC1 Thăng Long tại Hà Nội.

Chuyên đề