PAN Group bán 80% PAN Service cho Nihon Housing (Nhật Bản)

Chiều nay (9/3), The Pan Group công bố đã bán 80% PAN Service cho tổ chức Nhật Bản là Nihon Housing.
PAN Group bán 80% PAN Service cho Nihon Housing (Nhật Bản)

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, Chủ tịch HĐQT The Pan Group, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, lý do The Pan Group bán Pan Services để tập trung cho mảng nông nghiệp, được coi là mũi nhọn của PAN sau khi chuyển đổi mô hình.

Thực tế, trong quá trình đi tìm nhà đầu tư, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng Nihon Housing đáp ứng được mọi tiêu chí của cổ đông sáng lập và chấp nhận mức giá đủ kỳ vọng cho cổ đông hiện hữu của PAN.

Pan Services được thành lập năm 1993, chuyển sang ngành dịch vụ vệ sinh tại thời điểm sau khủng hoảng tài chính năm 1997 xảy ra và các nhà đầu tư nước ngoài không mặn mà với doanh nghiệp trong nước. Khi đó, dịch vụ vệ sinh đã trở thành dịch vụ cứu cánh cho công ty và là nền tảng cho sự phát triển của The PAN Group sau này.

Với bước khởi đầu chỉ có 17 nhân viên và sau này phát triển thành 7.000 nhân viên, việc bán mảng Pan Services là một thành công của The PAN Group, nhưng cũng khiến cho những người đã từng gắn bó với công ty trong giai đoạn đầu không hỏi bùi ngùi.

Ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ, việc chuyển PAN Services cho đối tác Nhật Bản "giống như con gái đến tuổi lấy chồng và mình đã tìm được một người chồng xứng đáng để con mình phát triển tốt hơn".

Người Nhật có những tiêu chí rất khắt khe trong phong cách làm việc, tuy nhiên trong suốt 1 năm đàm phán, để đi đến kết quả ngày hôm nay, đại diện của Nihon Housing đã phải qua Việt Nam nghiên cứu và tìm hiểu về hệ thống của Pan Service.

Việc 7.000 nhân viên được chuyển qua chủ mới được kỳ vọng sẽ làm tăng thu nhập và tiếp tục tạo công ăn việc làm cho nhân viên. Nihon Housing với lợi thế và kinh nghiệm có sẵn tại thị trường Nhật sẽ làm cho doanh nghiệp tốt hơn.

Theo ông Hưng, trong hợp đồng, chủ mới được tiếp tục sử dụng tên Pan Service và The PAN Group vẫn sẽ nắm giữ 20% vốn cho đến thời điểm thích hợp sẽ thoái toàn bộ.

Về phía PAN, sau khi bán Pan Service sẽ tiếp tục đi tìm các công ty có cùng nền tảng và lợi thế trong ngành nông nghiệp để tăng tính cộng hưởng.

Theo ông Hưng, với vị thế của PAN hiện tại hoàn toàn có thể xây dựng được dự án mới với hiệu quả và quy mô mở rộng hơn rất nhiều. Sắp tới PAN sẽ lấn sân sang lĩnh vực trồng hoa và rau sạch.

Chuyên đề