Ông Trần Bá Dương cho công ty của Bầu Đức mượn 500 tỷ đồng

Khoản tiền Chủ tịch Thaco cho mượn tạm mới phát sinh trong quý III/2018 và được Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận vào nợ ngắn hạn.

Theo báo cáo tài chính vừa được Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) công bố, tổng nợ phải trả tính đến cuối quý III giảm mạnh so với thời điểm đầu năm, còn 31.335 tỷ đồng. Các khoản trái phiếu dài hạn và vay tài chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong số này, kéo theo lũy kế chi phí lãi vay chín tháng đầu năm tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ, lên trên 1.200 tỷ đồng.

Vay dài hạn giảm gần 5.000 tỷ đồng nhờ công ty tất toán khoản vay 1.190 tỷ từ Ngân hàng TMCP Tiên Phong, thanh toán một phần 1.900 tỷ cho khoản vay từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và chuyển những khoản đến hạn trả trong vòng một năm tới thành vay ngắn hạn.

Trong khi đó, vay ngắn hạn lại tăng gấp đôi lên gần 5.800 tỷ đồng. Thay đổi đột biến này phần lớn đến từ việc đây là quý đầu tiên công ty ghi nhận 2.216 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cổ phần Công ty cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HNG) vào báo cáo tài chính.

Đối với các khoản phải trả ngắn hạn khác, dư nợ cá nhân tính đến cuối kỳ cũng tăng mạnh so với thời điểm đầu năm do công ty vừa được ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải cho mượn 500 tỷ đồng với tư cách cá nhân.

Hồi giữa năm, báo cáo tài chính của Hoàng Anh Gia Lai cũng phát sinh một khoản phải trả ngắn hạn cho Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức lên đến 1.557 tỷ đồng. Đây là khoản Bầu Đức cho công ty mượn tạm nhằm phát triển các dự án kinh doanh, nhưng theo giải trình sau đó của ban lãnh đạo công ty thì thực chất nguồn tiền lại đến từ Trường Hải. Công ty hoàn trả số tiền này trong tháng 8 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi nên không ghi nhận lại vào báo cáo mới công bố.

Việc ghi nhận khoản tiền trên vào nợ ngắn hạn từng là một trong những nguyên nhân khiến đơn vị kiểm toán đưa ra nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty. Tuy nhiên, phía Hoàng Anh Gia Lai tự tin sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn bởi đang có thêm hai yếu tố thuận lợi mới. Một là hợp tác chiến lược đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản với Trường Hải. Hai là đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2018, mở ra cơ hội có nguồn tiền lớn để cơ cấu tài chính, giảm nợ vay và đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Điều này phần nào được chứng minh bằng kết quả kinh doanh quý III khi doanh thu thuần tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai chữ số, đạt hơn 1.520 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cao gấp đôi cùng kỳ, đạt 377 tỷ. Theo phân tích của ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai, hai chỉ tiêu tài chính quan trọng đều diễn biến tích cực nhờ diện tích thu hoạch trái cây tăng, có thêm nguồn thu từ hoạt động bán trái cây của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Đại Thắng – công ty con được mua về hồi tháng 3 và tận dụng nguồn thu từ các phụ phẩm nông nghiệp.

Chuyên đề