Ông Trầm Bê và con trai chính thức rời Sacombank

Ngân hàng Nhà nước ngày vừa ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và Trầm Khải Hòa tại Sacombank sau khi được Hội đồng quản trị ngân hàng này chấp thuận.

Trong thông cáo phát đi chiều nay, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, trên cơ sở ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa có đơn gửi Hội đồng quản trị xin từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT, ban lãnh đạo ngân hàng này đã chấp thuận và báo cáo Ngân hàng Nhà nước. 

Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, ngày 24/2/2017, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank theo lộ trình và các giải pháp thực hiện phương án tái cơ cấu ngân hàng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Ông Trầm Bêđi thu phiếu biểu quyết của cổ đông tại Đại hội cổ đông tháng 7 năm 2015, bàn về việc sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam.

Dự kiến Sacombank sẽ công bố Báo cáo tài chính và tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong tháng 4/2017 nhằm tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu, ổn định tình hình nhân sự và tổ chức, tập trung đẩy mạnh kinh doanh, phát triển hoạt động của Sacombank theo đúng định hướng chiến lược phát triển đã đề ra.

Trao đổi với VnExpress chiều 24/2, ông Trầm Bê cho biết đang trên đường về quê ở Trà Vinh. Ông xác nhận có cuộc làm việc với Ngân hàng Nhà nước vào sáng nay và thống nhất một số vấn đề nhằm giúp Sacombank tái cơ cấu. Ông cho biết mình và các con sẽ không tham gia vào ban quản trị của ngân hàng và Sacombank có thể họp Đại hội cổ đông vào tháng 4 tới.

Ông Trầm Bê đã tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam vào năm 2004. Đến tháng 5/2012, ông và một loạt lãnh đạo từ Southern Bank trúng cử vào ban quản trị và điều hành Sacombank. Sau đó, ông Trầm Bê làm Phó chủ tịch Sacombank cho đến nay.

Ông Trầm Khải Hòa - con trai ông Trầm Bê.

Theo báo cáo quản trị năm 2015, gia đình ông Trầm Bê sở hữu 9,49% vốn tại ngân hàng. Trong đó, riêng ông Trầm Bê nắm giữ hơn 27,7 triệu cổ phiếu STB, tương đương 1,46% vốn điều lệ. Hai con trai là Trầm Trọng Ngân nắm giữ 4,73% vốn và Trầm Khải Hòa - thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng đang sở hữu 1,76% vốn Sacombank. Con gái Trầm Thuyết Kiều sở hữu 1,43% vốn và chồng bà Kiều là ông Lê Trọng Trí - Phó tổng giám đốc Sacombank đang nắm giữ 0,11% vốn ngân hàng.

Tỷ lệ sở hữu của các thành viên trong gia đình ông Trầm Bê tăng lên nhờ SouthernBank chính thức sáp nhập vào Sacombank từ ngày 1/10/2015. Tỷ lệ hoán đổi của thương vụ sáp nhập là một cổ phần của SouthernBank đổi thành 0,75 cổ phần của Sacombank.

Tuy nhiên, tháng 11/2015, ông Trầm Bê đã thôi giữ chức Phó chủ tịch thường trực theo nguyện vọng cá nhân. Trước đó, ông cũng đã tự nguyện cam kết ủy quyền (không hủy ngang, vô thời hạn) cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do cơ quan này chỉ định, thực hiện các quyền theo quy định, điều lệ của hai ngân hàng đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, Southern Bank và tổ chức sau sáp nhập mà ông và các bên có liên quan sở hữu.

Sacombank sau sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 22.645 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 18.853 tỷ đồng.

Chuyên đề