“Ông Tổng” trẻ và cú vượt rào ngoạn mục

(BĐT) - Ngồi vào ghế Tổng giám đốc đúng thời điểm khó khăn nhất khi mà Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang kinh doanh thua lỗ do giá dầu lao dốc, sản phẩm làm ra bị áp thuế cao, ứ đọng không bán được, ông Trần Ngọc Nguyên đã phải trải qua những thời khắc cam go nhất. 
Dù trong hoàn cảnh nào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng vẫn luôn vận hành vượt công suất thiết kế
Dù trong hoàn cảnh nào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng vẫn luôn vận hành vượt công suất thiết kế

Tuy nhiên, nhờ có bản lĩnh, ý chí và nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông cùng các cộng sự đã chèo lái “con thuyền” Bình Sơn vượt qua mọi sóng gió, về đích trước thời hạn.

Sự đón tiếp bất đắc dĩ

Nhậm chức vào giữa tháng 10/2015 khi mới tròn 38 tuổi, cái tuổi được cho là rất trẻ để ông Trần Ngọc Nguyên ngồi vào “ghế nóng” tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có vốn đầu tư lên đến hơn 3 tỷ USD với công nghệ sản xuất vô cùng phức tạp, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. 

Khi anh vừa mới nhậm chức Tổng giám đốc đã có một số đại biểu Quốc hội và dư luận lên tiếng đòi đóng cửa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xin hỏi thật: anh có thấy “choáng” không?

Choáng chứ! Tại thời điểm giữa năm 2014 giá dầu vẫn đang “nghễu nghện” ở mức 110 USD/thùng thì đúng gần 1 năm sau đó, thời điểm tôi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc BSR giá dầu tụt dốc không phanh và chỉ còn ở lại mức 35 USD/thùng. Do giá bán thấp, sản phẩm làm ra không đủ bù đắp chi phí khiến doanh thu của Công ty sụt giảm, kinh doanh thua lỗ.

Không chỉ có vậy, từ đầu năm 2016, theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu dầu diesel, xăng cho máy bay (Jet A1) từ các nước trong khu vực đã giảm từ 20% về 10%. Trong khi đó, các mức thuế đối với các sản phẩm của Dung Quất vẫn giữ nguyên 20%, dẫn đến sản phẩm do Dung Quất làm ra khó cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. Nói thật không phải chỉ người ngoài, mà ngay cả những người trong cuộc chúng tôi cũng rất hoang mang không biết có vượt qua được khó khăn chồng chất này hay không.

“Ông Tổng” trẻ và cú vượt rào ngoạn mục ảnh 1
Ông Trần Ngọc Nguyên 
Ở vào thời điểm đó, với cương vị một tân Tổng giám đốc, anh và các cộng sự có tin Công ty sẽ vượt qua được khó khăn?

Mặc dù vào thời điểm đó chúng tôi rất lo, thậm chí là sợ nữa, nhưng không hiểu sao trong sâu thẳm tôi vẫn luôn có một niềm tin rất mãnh liệt là mọi chuyện rồi sẽ qua đi và mọi điều tốt đẹp sẽ đến.

Điều đầu tiên mà chúng tôi quyết tâm đạt được đó là phải giữ vững ổn định sản xuất, vận hành an toàn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để hoàn thành kế hoạch sản lượng đã đề ra. Bên cạnh việc vận hành tối đa công suất thiết kế ở mức 105%, thậm chí có thời điểm lên tới 110%, chúng tôi còn đẩy mạnh tiết kiệm chi phí, thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Chính vì vậy mà ngày 9/11/2016, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành chỉ tiêu sản lượng 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại, về đích sớm 52 ngày so với kế hoạch năm 2016. Đây có lẽ cũng sẽ là một kỳ tích mà chúng tôi sẽ nhớ mãi. 

Nhiều người cho rằng anh còn quá trẻ, chưa đủ kinh nghiệm để ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo công ty lớn nhất Việt Nam với công nghệ mới và cực kỳ phức tạp?

Tôi tốt nghiệp thạc sĩ tại Trường Dầu mỏ và Động cơ Cộng hòa Pháp, được thực tập và làm việc tại nhiều nhà máy lọc dầu của Pháp. Năm 2005, tôi được cử đi khảo sát, học hỏi ở rất nhiều quốc gia phát triển dầu mỏ như Malaysia, Nhật Bản... Năm 2007, tôi được cử về vận hành nhà máy lọc dầu đầu tiên trên thế giới, hiện có tuổi thọ hàng trăm năm tại Rumania. Sau đó về các nhà máy tại Malaysia với vị trí được đào tạo là “Giám đốc sản xuất”. Tôi đã may mắn được làm việc tại rất nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới, có nhà máy gấp 10 lần quy mô của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Sau này về nước, tôi cũng là một trong những người đầu tiên xuống Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tham gia công tác chạy thử với các chuyên gia nước ngoài.

Nếu nói trẻ thì cũng không hẳn bởi năm nay tôi cũng đã gần 40 tuổi rồi (cười). Tại Công ty, từ cán bộ lãnh đạo cao nhất đến anh em công nhân trực tiếp vận hành của chúng tôi đều rất trẻ, chưa đến 50 tuổi. Tôi tin với sức khỏe và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ chúng tôi sẽ tự tin vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thời cơ tăng tốc

Ông Trần Ngọc Nguyên cho rằng, mọi khó khăn đã qua đi, giá dầu tăng lên cùng với việc được Nhà nước “cởi trói” về chính sách thuế là một tín hiệu hết sức sáng sủa đối với Bình Sơn. Ông cũng cho rằng, việc mở rộng Nhà máy là vô cùng cần thiết và nó sẽ đảm bảo cho Dung Quất nói riêng và công nghiệp lọc hóa dầu của Việt Nam nhiều lợi thế. 

Ông từng nói nhiều đến lợi thế của BSR, vậy lợi thế đó là gì, thưa ông?

Đầu tiên phải nói đến lợi thế của BSR về thị trường, đây là điều quan trọng nhất bởi hiện Dung Quất mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu xăng dầu trong nước, 60% nhu cầu còn lại đang rất rộng mở chào đón chúng tôi.

Bên cạnh đó, BSR đang có rất nhiều lợi thế khác để khách hàng gần như chắc chắn sẽ mua sản phẩm từ Dung Quất. Thứ nhất, do mua hàng trong nước nên chi phí vận chuyển và bảo hiểm của khách hàng sẽ ít đi. Thứ hai, khi mua hàng của Dung Quất, các DN sẽ chỉ phải thanh toán bằng tiền VND, còn nếu nhập khẩu thì buộc phải trả bằng USD, do đó DN sẽ yên tâm không bị ảnh hưởng biến động xấu của USD tăng giá. Thứ ba, nếu mua hàng của Dung Quất thì sau 30 ngày DN mới phải nộp thuế, còn nếu nhập khẩu thì phải đóng thuế xong mới được nhập hàng. Thứ tư, nếu DN mua hàng trong nước thì được giao ngay, thời gian nhanh hơn, còn nhập khẩu thì thời gian vận chuyển lâu, do đó khi giá giảm thì toàn bộ lô hàng bị ảnh hưởng. 

Nhiều người cho rằng Dung Quất cứ nên sản xuất ổn định, làm tốt những gì đang có mà không cần phải nâng cấp, mở rộng. Ông nói gì về lời khuyên này?

Một điều cũng vô cùng quan trọng mà nhiều người chưa biết đến đó là trước đây khi xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chúng ta mới chỉ nhắm đến việc sử dụng nguồn nguyên liệu dầu thô trong nước từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu này có giá thành cao và sẽ cạn kiệt trong nhiều năm tới. Việc mở rộng và nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ giúp chúng tôi đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, qua đó giúp Dung Quất giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận.

Xin cảm ơn ông và chúc ông một mùa xuân mới nhiều thành công!           

Chuyên đề