Nước sạch Sông Đà có thêm chủ mới

21,8 triệu cổ phần của cổ đông Acuatico (Singapore) tại CTCP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã được chào bán cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sinh thái.
Nước sạch Sông Đà có thêm chủ mới

Chủ mới, chính sách mới?

Ngày 23/3/2016, Viwasupco đã nhận được công văn về việc thoái vốn 21,8 triệu cổ phần của cổ đông Acuatico tại Viwasupco cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sinh thái. Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sinh thái sẽ được miễn trách nhiệm chào mua công khai các cổ phần được chuyển nhượng từ Acuatico theo Điều 32.2, Luật Chứng khoán.

Số cổ phần trên tương đương với 43,6% vốn của Viwasupco. Ngày 6/4, Công ty Viwasupco đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 (lần 2). Đại hội đã  thông qua chào bán cổ phần của Acuatico Pte Ltd cho CTCP Đầu tư và Phát triển Sinh Thái. Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban Kiểm soát; bầu bổ sung thay thế 2 thành viên HĐQT, 1 thành viên Ban Kiểm soát Công ty nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo đề xuất của cổ đông lớn Acuatico Pte Ltd. Trước đó, vào tháng 11/2010, Vinaconex đã chuyển nhượng 43,6% cổ phần của Viwasupco cho đối tác Acuatico.

Tuy phải khắc phục rất nhiều hậu quả do vỡ đường ống nước Sông Đà trong năm 2015, song kết quả kinh doanh của Viwasuco lại khá tích cực, vượt kế hoạch năm ở mức cao.
Trao đổi với ĐTCK, một lãnh đạo của Vinaconex từng cho biết, giữa Tổng công ty và đối tác ngoại có những vấn đề khó thống nhất được trong việc đầu tư giai đoạn 2 Dự án nước sạch Sông Đà. Cụ thể, phía nước ngoài không muốn bỏ thêm vốn và tập trung đầu tư mạnh cho Dự án, trong khi phía Vinaconex là doanh nghiệp Việt Nam, muốn đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Tuy phải khắc phục rất nhiều hậu quả do vỡ đường ống nước Sông Đà trong năm 2015, song kết quả kinh doanh của Viwasuco lại khá tích cực, vượt kế hoạch năm ở mức cao.

Cụ thể, Công ty đạt doanh thu 404,7 tỷ đồng, cao hơn 2% so với kế hoạch, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 147,2 tỷ đồng, cao hơn 34% so với kế hoạch. Năm 2016, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 439 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 161,3 tỷ đồng.

Có cổ đông Việt Nam mới, Viwasuco kỳ vọng Dự án nước sạch Sông Đà giai đoạn 2 sẽ được tập trung và thực hiện suôn sẻ hơn. Sau những lùm xùm quanh đường ống số 1, UBND TP. Hà Nội đã tuyên bố không hỗ trợ lãi suất cho một số khoản vay đầu tư đường ống số 2 như trước đây. Viwasuco đã phải tìm đến các khoản vay thương mại và ngân hàng Vietcombank, BIDV là những đơn vị cung cấp tín dụng chính cho dự án này. 

Bài học không quên

Bài học từ những sự cố vỡ đường ống số 1 đã khiến các lãnh đạo của Tổng công ty Vinaconex và cả Viwasuco hiện nay đều rất thận trọng trong việc thực hiện dự án giai đoạn 2. Việc công bố rộng rãi thông tin về lựa chọn nhà thầu ống gang dẻo Xingxing (Trung Quốc) để thu nhận các ý kiến đóng góp và được chỉ đạo từ các cơ quan cấp trên chính là một động thái thể hiện sự thận trọng này.

Ngày 6/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo gửi Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, Vinaconex nêu rõ: “Tạm dừng ký hợp đồng để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án như văn bản kiến nghị của UBND TP. Hà Nội”.

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, doanh nghiệp sẽ thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội như thuê đơn vị tư vấn quốc tế thực hiện kiểm định đánh giá chất lượng toàn diện của đoạn đường ống mẫu do nhà thầu cung cấp hoàn thành trong tháng 4/2016.

“Sau khi nhận được các ý kiến đồng ý của các cơ quan cấp trên có thẩm quyền, chúng tôi mới tiến hành việc ký kết hợp đồng”, đại diện Viwasuco cho biết.                      

Chuyên đề