Nữ đại gia Thuận Thảo lừng lẫy một thời: Tiếp tục báo lỗ, “ôm” khối nợ nghìn tỷ

Công ty CP Thuận Thảo của nữ đại gia Võ Thị Thanh – doanh nhân lừng lẫy một thời của Phú Yên tiếp tục khó khăn khi ngập trong thua lỗ và nợ nần.
Một trong các dự án bất động sản của Công ty Thuận Thảo.
Một trong các dự án bất động sản của Công ty Thuận Thảo.

Công ty CP Thuận Thảo vốn là doanh nghiệp của bà Võ Thị Thanh - từng được biết đến với danh xưng Bông hồng vàng. Đây cũng là một thương hiệu lớn đầu tiên tại Phú Yên và từng có tiếng tăm trên cả nước.

Từng là “đại gia” lẫy lừng trong giới doanh nhân, nhưng nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp của bà Võ Thị Thanh liên tục thua lỗ nặng.

Thuận Thảo (mã CK: GTT) đi xuống từ những năm 2011 khi kết quả kinh doanh chỉ quanh quẩn mức 1 tỷ đồng, tương ứng chỉ hoàn thành trên dưới 1% kế hoạch đề ra. Đến 2014, công ty này bắt đầu những chuỗi ngày thua lỗ.

Chưa kết thúc chuỗi ngày này, GTT vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2018 với kết quả vẫn khá ảm đạm.

Cụ thể, doanh thu thuần quý I ở mức 4,8 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa cùng kỳ 2017, trong khi giá vốn xấp xỉ doanh thu khiến lợi nhuận gộp chỉ còn hơn 751 triệu đồng (lợi nhuận gộp quý I/2017 là 3,7 tỷ đồng).

Với mức lãi gộp này, Thuận Thảo không đủ sức để gánh nổi các loại chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí tài chính lên tới 26 tỷ đồng do gánh nặng nợ vay quá lớn, đồng thời công ty còn bị lãi phạt quá hạn.

Kết quả, quý đầu năm 2018 của GTT ghi nhận mức lỗ 42 tỷ đồng, “nặng nề” hơn mức lỗ 25,4 tỷ đồng mà GTT phải gánh cùng kỳ năm trước.

Kết quả này kéo lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán xuống 1.122 tỷ đồng. Hiện GTT đang âm vốn chủ sở hữu 675,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty vẫn đang “ôm” cục nợ phải trả lên tới 1.489 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính là 671 tỷ đồng. Thuận Thảo hiện phải trích dự phòng 453,6 tỷ đồng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi, trong đó khoản phải thu lớn nhất là của Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

Công ty này là công ty con của Thuận Thảo, do bà Võ Thị Thanh làm Chủ tịch HĐQT, mới đây bị ngân hàng BIDV phát mãi hàng loạt tài sản bất động sản để siết nợ, bao gồm: Trụ sở công ty (100B Bùi Thị Xuân, P.Bến Thành, Q.1) với diện tích đất: 275,04 m2, diện tích sàn: 212,82 m2; hai khu đất tại Khu phố 2, Khu phố 4, Thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh với tổng diện tích 22 ha; 5,2 triệu cổ phiếu GTT.

Nói về kết quả kinh doanh này, Thuận Thảo cho biết công ty sẽ khắc phục bằng cách tiếp tục thanh lý, chuyển nhượng tài sản của các dự án, chuyển nhượng một hoặc một số lĩnh vực kinh doanh để giảm nợ ngân hàng, nợ thuế, nợ cá nhân.

Đồng thời xử lý các tài sản thế chấp hiện đang vay vốn tại các ngân hàng, có nguồn vốn để tái cấu trúc, nâng cấp các lĩnh vực còn lại để tạo sự ổn định trong sản xuất kinh doanh.

GTT cũng cho biết sẽ tìm kiếm nhà đầu tư, hợp tác liên doanh - liên kết để huy động nguồn vốn tiến hành hợp tác kinh doanh.

Mặc dù việc thu hồi công nợ để có tiền đầu tư được đặt ra là ưu tiên cho GTT, song với tình hình của các con nợ như Thuận Thảo Nam Sài Gòn, điều này được đánh giá khó khả thi đối với GTT trong giai đoạn này.

Được biết, Thuận Thảo của nữ đại gia Võ Thị Thanh bắt đầu lao dốc khi tăng vốn liên tục và lao vào các dự án bất động sản cuối thập kỷ trước. Tham vọng bước chân vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao tại TP. Tuy Hòa khiến Thuận Thảo phải vay nợ lớn, trong khi thị trường chưa phù hợp đã đánh quỵ doanh nghiệp này...

Chuyên đề