Nợ khách 5 tỷ đồng tiền thu hộ, công ty giao hàng tuyên bố dừng hoạt động

Giám đốc GNN Express - đơn vị chuyển phát nhanh hơn một năm nay sống nhờ "găm" tiền thu hộ COD của khách - đã đến công an tự thú và tuyên bố vỡ nợ.
Hầu hết cuộc gọi đến số máy của ông Hoàng Ngọc trưa 1/9 đều nhận được tin nhắn trả lời này.
Hầu hết cuộc gọi đến số máy của ông Hoàng Ngọc trưa 1/9 đều nhận được tin nhắn trả lời này.

Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh G.N.N (GNN Express) phát đi thông báo, sẽ chính thức dừng hoạt động từ 1/9 vì "không còn đủ khả năng tài chính". Theo thông báo trên fanpage của doanh nghiệp này, do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, công ty đã không cân đối được thu, chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động khác của công ty.

COD - Cash on Delivery là hình thức thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng. COD vẫn chiếm tới gần 90% trong số các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam vì khách hàng vẫn có thói quen xem hàng trước rồi mới trả tiền. Tuy nhiên, bên bán chịu khá nhiều rủi ro. Bởi vì, sau một tuần nếu hãng vận chuyển không liên hệ được với bên mua, sản phẩm đó bắt buộc phải trả lại cho bên gửi. Khi đó, bên bán phải chịu phí chuyển hàng 2 chiều, phí COD. Hoặc bên bán có thể bị hãng vận chuyển chậm trả tiền, nợ tiền...

Ông Hoàng Ngọc - Tổng giám đốc công ty thừa nhận, năng lực quản lý yếu kém của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ông Ngọc cho biết, đã ra tự thú trước cơ quan pháp luật về hành vi Lạm dụng tín nhiệm gây chiếm đoạt do các quyết định chỉ đạo sử dụng COD của khách hàng cho các hoạt động công ty với tổng số tiền là 5,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh G.N.N tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ Gió Nam do ông Ngọc cùng 11 cổ đông khác thành lập cuối năm 2006, với vốn điều 100 triệu đồng. Hiện tại, G.N.N có trụ sở tại phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) và chi nhánh tại 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng mạng lưới chuyển phát hàng đến nhiều tỉnh, thành phố khác.

Theo đơn tự thú gửi cơ quan chức năng, ông Hoàng Ngọc cho biết, năm 2010 vì kinh nghiệm non nớt, ông phải đi vay với lãi suất 15% mỗi tháng để duy trì công ty, trong đó có những tháng phải trả 170 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Đến cuối năm 2016, ông chuyển nhượng lại vốn cho các cổ đông khác và chỉ còn làm Giám đốc điều hành, dù công ty đang bước vào giai đoạn phát triển nhất.

Năm 2017, sau khi dừng hợp tác với một đối tác lớn, G.N.N bắt đầu mất cân đối thu chi, dẫn đến việc phải sống bằng tiền thu hộ từ dịch vụ COD của khách. Ngoài việc lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD, công ty này còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.

Ngày 27/8, ông Ngọc đã tổ chức họp toàn thể công ty để thông báo về tình trạng khó khăn, bàn giải pháp, xin nhân viên chậm lương, đối tác giãn nợ... Tuy nhiên, đến ngày 30/8, ông Ngọc không thể vay được tiền người thân nên thừa nhận không còn cách nào để chống đỡ công ty nữa.

Theo thông báo của G.N.N, các cá nhân hiện chưa được thanh toán các khoản tiền thu hộ và các đối tác khác còn tồn công nợ của G.N.N có thể gửi yêu cầu khởi kiện để thanh toán tại toà án có thẩm quyền.

Theo ghi nhận của VnExpress, sáng (1/9), rất nhiều cá nhân, khách hàng của G.N.N vẫn đang bị công ty này nợ tiền ship COD. Họ lo lắng khi chưa liên hệ được với Tổng giám đốc Hoàng Ngọc. Những cuộc gọi đến số máy của ông Hoàng Ngọc thường không được bắt máy và có tin nhắn trả lời với nội dung "Tôi đang làm việc với công an" và hứa sẽ tìm cách trả nợ. Không ít trường hợp đang bị G.N.N nợ  hàng trăm triệu đồng.

Chuyên đề