Những người giữ lửa tiên phong trong 3 thập kỷ qua của FPT

(BĐT) - Sức mạnh, thành công của FPT không chỉ là nằm ở Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc mà còn là sức mạnh và thành công của mỗi một CBNV FPT nhờ sự nỗ lực sáng tạo của từng người.
FPT luôn tạo điều kiện tốt nhất để các thành viên được là chính mình, được phát triển tài năng tốt nhất
FPT luôn tạo điều kiện tốt nhất để các thành viên được là chính mình, được phát triển tài năng tốt nhất

Mặc dù là lần đầu tiên các công ty Việt Nam được Tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á (HR Asia Magazine) đưa vào danh sách khảo sát và vinh doanh các công ty có môi trường làm việc tốt nhất nhưng theo đánh giá đại diện của Tạp chí này, nhiều công ty ở châu Á có môi trường làm việc chuyên nghiệp ngang bằng các công ty hàng đầu trên thế giới.

Là một trong 28 công ty tại thị trường Việt Nam và là một trong 130 công ty tại khu vực châu Á được vinh danh trong danh sách các công ty có môi trường làm việc tốt nhất khu vực châu Á, FPT đã xuất sắc vượt qua 4 vòng đánh giá của Ban tổ chức bao gồm: vòng xét duyệt hồ sơ, vòng viết báo cáo, vòng phỏng vấn trực tiếp, vòng khảo sát CBNV. Trong vòng khảo sát, ban tổ chức sẽ lựa chọn ít nhất là 20 hoặc 20% CBNV của công ty tham gia trả lời bộ câu hỏi về các nội dung liên quan đến sự gắn bó của nhân viên, văn hóa và môi trường làm việc, cơ hội phát triển và thăng tiến.

Bà Trịnh Thu Hồng Giám đốc Nhân sự FPT, đại diện công ty nhận giải thưởng công ty có môi trường làm việc tốt nhất châu Á

Bà Trịnh Thu Hồng, Giám đốc Nhân sự FPT cho biết: “Trong hành trình 30 năm qua, chúng tôi tự hào là một trong số ít các DN Việt Nam xây dựng, duy trì được môi trường làm việc công nghệ, sáng tạo, năng động và các giá trị văn hóa doanh nghiệp độc đáo. Mỗi CBNV FPT đều được tạo điều kiện tốt nhất và được đào tạo về chuyên môn, kỹ năng mềm để phát triển tài năng. Đây cũng chính là chất keo kết dính 33.000 CBNV FPT trên toàn cầu, là động lực quan trọng để FPT giữ được “lửa tiên phong” trong 3 thập kỷ qua và luôn nằm trong top các doanh nghiệp có môi trường làm việc được khao khát”.

Một điểm đặc biệt trong chiến lược quản trị nhân sự của FPT là mọi thành viên đều được quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia và cùng đồng tâm hướng đến một mục tiêu chung “vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trường tồn của công ty”. Sức mạnh, thành công của FPT không chỉ là nằm ở Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc mà còn là sức mạnh sức mạnh và thành công của mỗi một CBNV FPT nhờ sự nỗ lực sáng tạo của từng người. Đây chính là kinh nghiệm, bài học quan trọng mà FPT học được từ “chiến tranh nhân dân”. FPT đã áp dụng nghệ thuật chiến tranh nhân dân vào quản trị kinh doanh, đó là sử dụng sức mạnh tổng hợp của sức sáng tạo, lòng tận tụy của mỗi cán bộ FPT vì mục tiêu chung của Công ty, với hạt nhân là Lãnh đạo FPT. Năm 1999, không có “sức mạnh của toàn dân”, FPT sẽ không bao giờ có thể hy vọng đưa phần mềm của Việt Nam ra thế giới. Và ngay trong giai đoạn này, nếu không có niềm tin ấy chưa chắc FPT đã có thể đảm bảo công ăn việc làm cho 33.000 người cũng như quyết tâm thực hiện mục tiêu tiên phong chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu.

FPT cũng luôn chú trọng xây dựng và thực thi các giải pháp nhằm xây dựng một môi trường làm việc năng động, sáng tạo và xây dựng chính sách phát triển, thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài, biến FPT thành một tổ chức học tập, phát triển đội ngũ nhân sự không ngừng học hỏi và có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, công bằng và minh bạch trong đánh giá năng lực của CBNV không phân biệt giới tính, độ tuổi, vùng miền.

Trong năm 2017, FPT đã tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động đào tạo với ngân sách chi cho đào tạo 77,9 tỷ đồng, tăng gần 40 tỷ đồng so với năm 2016. Các chỉ tiêu về lượt CBNV được đào tạo, số giờ đào tạo cũng tăng trưởng ấn tượng so với năm 2016, đặc biệt là số chứng chỉ công nghệ của CBNV tăng gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó phần lớn là các chứng chỉ liên quan đến các xu hướng của cuộc cách mạng 4.0 như điện toán đám mây, IoT…

Bên cạnh việc “tạo điều kiện phát triển tài năng tốt nhất”, FPT cũng luôn chú trọng đến đời sống tinh thần của CBNV. Hàng năm, Tập đoàn thường xuyên tổ chức các ngày truyền thống thu hút hàng nghìn CBNV tham dự  như Ngày FPT vì Cộng đồng, Hội làng vào dịp Tết âm lịch, Ngày hội thao hội diễn nhân dịp thành lập công ty….Qua đó, thúc đẩy gắn kết giữa CBNV với Công ty, nâng cao đời sống tinh thần của CBNV đồng thời, lưu giữ và duy trì các nét văn hóa doanh nghiệp riêng có của FPT.

Sau 30 năm thành lập, từ 13 sáng lập viên đầu tiên, FPT hiện có hơn 33.000 CBNV với độ tuổi trung bình 28, hiện diện tại 33 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó có 1.424 CBNV người nước ngoài với 29 quốc tịch. Trong 10 năm gần đây, quy mô nhân sự của FPT luôn tăng trưởng gần 16%/năm. Dự kiến trong giai đoạn 2018 – 2020, FPT vẫn giữ vững mức tăng trưởng nhân sự khoảng 18% và đạt quy mô hơn 50.000 người vào năm 2020.

Chuyên đề