Nhóm đầu tư liên quan Chủ tịch Nam A Bank thoái toàn bộ cổ phần khỏi Eximbank

Nhóm nhà đầu tư liên quan đến ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Nam A Bank xác nhận đã và đang thực hiện thoái vốn khỏi Eximbank.

Sáng 22/4, nguồn tin xác nhận, nhóm nhà đầu tư liên quan đến ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đang thực hiện tiến trình thoái vốn khỏi Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Nhóm nhà đầu tư này đã chuyển nhượng 8% và đang "rục rịch" bán nốt 7% còn lại để sớm hoàn tất việc thoái vốn khỏi Eximbank. Lý giải việc phải thực hiện 2 lần thoái vốn, đại diện nhóm nhà đầu tư này cho biết là do giá trị giao dịch quá lớn nên không thể thực hiện cùng một lúc. 

Nhóm đầu tư liên quan Chủ tịch Nam A Bank thoái toàn bộ cổ phần khỏi Eximbank

Được biết, phần vốn này được nhóm nhà đầu tư cổ phiếu Eximbank liên quan đến ông Nguyễn Quốc Toàn mua lại cổ phần của ông Trầm Bê từ năm 2014. Thế nhưng, qua 5 năm đầu tư cũng là ngần ấy thời gian Eximbank xảy ra những "lục đục" khiến nhóm đầu tư này chán nản, quyết định thoái vốn và nhường chỗ cho nhà đầu tư mới.

Việc thoái toàn bộ phần vốn khỏi Eximbank cho thấy ông Nguyễn Quốc Toàn đang tập trung xử lý những khúc mắc trong nội bộ gia đình. Đồng thời, dốc toàn lực để cho Nam A Bank phát triển, nhất là nhà băng này đang tiến hành các bước để tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo tính toán, nếu việc thoá vốn hoàn tất, nhóm cổ đông này không chỉ có lãi đến 30% (giá cổ phiếu EIB thời điểm năm 2014 chỉ quanh vùng 13.000 đồng, còn hiện tại là hơn 17.000 đồng) mà còn có thể tập trung vào đầu tư và xây dựng Nam A Bank.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông 2019, nhà băng này đã dự kiến chia cổ tức lên đến 16% cũng như thông qua hàng loạt nội dung quan trọng khác như kế hoạch phát triển mạng lưới, kế hoạch niêm yết lên sàn Hose và tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng.

Nhà băng này cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2019 với lợi nhuận trước thuế được ghi nhận hơn 300 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ và hoàn thành 1/3 kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Chuyên đề