Nhân sự cấp cao: Sự trỗi dậy của các công ty gia đình

(BĐT) - Báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao tại thị trường Việt Nam quý I/2016 của Navigos Search cho biết, tổ chức này nhận được nhiều yêu cầu tuyển dụng từ các tập đoàn Việt Nam đối với các vị trí quản lý cấp cao. 

Điểm chung của các tập đoàn này là mong muốn phát triển chuyên nghiệp sau một thời gian dài áp dụng mô hình quản lý mang tính gia đình. Họ sẵn sàng trả lương cao để chiêu mộ nhân tài người Việt, kể cả những người từ nước ngoài về làm việc.

Mô hình quản lý mang tính gia đình vốn không lạ lẫm ở Việt Nam. Hiện rất nhiều tập đoàn/công ty lớn tại Việt Nam có cổ phần/vốn điều lệ hầu hết nằm trong tay của những người trong một gia đình. Các vị trí chủ chốt vì vậy cũng do bộ phận này nắm giữ. Thị trường ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ đặt các tập đoàn này trước thách thức thay đổi lớn lao.

Quý I/2016 cũng ghi nhận sự biến động mạnh đối với các vị trí quản lý cấp cao trong ngành đồ uống và nước giải khát; dịch vụ vận chuyển. Được biết, thị trường đồ uống và nước giải khát ngày càng cạnh tranh khi ngày càng nhiều công ty nước ngoài gia nhập. Tương tự, ngành dịch vụ vận chuyển chứng kiến nhiều sự thay đổi nhân sự cấp cao với các lãnh đạo mới người nước ngoài được điều chuyển.

2 vị trí lương cao nhất được tuyển dụng trong quý I vừa qua thuộc về lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng thương mại cổ phần và một công ty dịch vụ. Mức lương bằng nhau và đạt 200 triệu đồng/tháng.

Chuyên đề