Nhân sự cấp cao 2016: Hiện tượng chảy máu chất xám

(BĐT) - Các doanh nghiệp Việt hiện tại không chỉ cạnh tranh lẫn nhau trong việc tuyển dụng nhân sự quản lý, họ còn phải cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp đến từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Singapore và Malaysia.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo mới nhất về tình hình tuyển dụng nhân sự cấp cao năm 2016 của Navigos Search cho biết nửa cuối năm bắt đầu xuất hiện nhiều hơn hiện tượng “chảy máu chất xám” ra nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kế toán/kiểm toán. Việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được ký kết đã tạo thêm rất nhiều cơ hội làm việc trong khu vực Đông Nam Á đối với nhân sự thuộc hai ngành này. Những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi chuyên môn, thành thạo tiếng Anh và có thêm một chút kỹ năng quản lý đã sang nước ngoài làm việc, đáng kể nhất là Singapore. Tương tự, đối với những nhân sự ngành kế toán, kiểm toán có kinh nghiệm cũng đã làm việc chủ yếu tại Singapore và Malaysia.

Đánh giá đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường nhân sự cấp trung và cao cấp, bà Nguyễn Phương Mai – Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng, hiện tượng này gây khó khăn cho Navigos cũng như các công ty tuyển dụng khi muốn tìm người giỏi cho các doanh nghiệp.

Như vậy, các doanh nghiệp Việt hiện tại không chỉ cạnh tranh lẫn nhau trong việc tuyển dụng nhân sự quản lý, họ còn phải cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp đến từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Singapore và Malaysia.

Lương khủng 300 triệu đồng/tháng

Trong quý IV, Navigos Search ghi nhận có một vị trí quản lý cao cấp được trả mức lương lên tới 300 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các vị trí nhân sự từ trưởng phòng đến giám đốc được trả mức lương từ 100 – 170 triệu đồng/tháng là tương đối nhiều.

Nhận định xu hướng tuyển dụng nhân sự cấp cao năm 2017, Navigos Search cho rằng, bên cạnh những ngành mũi nhọn như sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng liên tục, thì năm 2017 có thể có thêm một số lĩnh vực mới như ngành quảng cáo/truyền thông có khả năng tăng trưởng mạnh sau một loạt những thương vụ mua bán & sáp nhập được thực hiện trong năm 2016. Ngoài ra, mảng bảo hiểm phi nhân thọ cũng được dự báo tăng trưởng do các công ty trong ngành này đang giới thiệu nhiều sản phẩm mới trên thị trường, trong đó xuất hiện cả những sản phẩm chưa từng có tại thị trường Việt Nam và chưa từng có người Việt Nam nào có kinh nghiệm theo như yêu cầu tuyển dụng từ phía khách hàng.

Chuyên đề