Nhà nước bán vốn tại Sabeco trong tháng 12

Vốn Nhà nước tại Sabeco sẽ được bán theo phương thức chào giá cạnh tranh cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước.
Chính phủ đồng ý thoái vốn tại Sabeco
Chính phủ đồng ý thoái vốn tại Sabeco

Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ chính thức thông qua kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia, Rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) theo Nghị quyết 118. Hiện tại, các công đoạn chuẩn bị cho kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đang được Bộ Công Thương gấp rút chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12/2017.

Tương tự thoái vốn ở Vinamilk, phương thức thoái vốn tại "ông lớn" ngành bia sẽ được bán theo hình thức chào giá cạnh tranh giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, số lượng cổ phần chào bán cụ thể lần đấu giá đầu tiên này lại không được nhà chức trách công bố. Dự kiến thông tin chi tiết về tỷ lệ vốn thoái, mức giá khởi điểm... sẽ được công bố vào 27/11 tới. 

Theo phương án dự kiến, mức giá khởi điểm, giá chào bán, tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài được phép mua sẽ được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. "Việc thoái vốn cũng được thực hiện theo đúng quy luật thị trường, hoàn thành việc thoái vốn theo giá thị trường, đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định của pháp luật và có tính đến giải pháp giữ gìn và phát triển thương hiệu bia Việt Nam", Bộ Công Thương khẳng định.

Đợt chào bán cổ phần "ông lớn" ngành bia được chờ đợi từ lâu, nên dự báo sẽ đem lại khoản thu hàng nghìn tỷ đồng cho Nhà nước sau thoái vốn.

Cũng theo cơ quan này, để việc bán vốn nhà nước tại Sabeco mang lại hiệu quả cao nhất, chống tiêu cực và lợi ích nhóm, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM thực hiện việc giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu SBA trên thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường, đảm bảo thị trường vận hành minh bạch ổn định đến ngày 31/12/2017.

Trong báo cáo riêng về thoái vốn tại Sabeco của Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Nhà nước sẽ bán 53,59% cổ phần tại Sabeco với phương thức bán đấu giá cổ phần. Tuy nhiên, thời điểm và phương thức thực hiện bán cổ phần một lần hay nhiều đợt chưa được xác nhận. Hiện tỷ lệ sở hữu của Bộ Công Thương tại Sabeco là 89,59%. Việc bán 53,59% cổ phần này ước tính sẽ giúp thu về khoảng 87.462 tỷ đồng, tương đương 3,85 tỷ USD.

Dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2017 của Sabeco đạt 4.900 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 9,4%, doanh thu thuần của SAB đạt 34.665 tỷ đồng, tăng trưởng 13,4%.

Cổ phần của Sabeco là một trong hai cổ phần "ông lớn" ngành bia được nhà đầu tư chờ đợi. Trong khi Sabeco đã có quyết định cuối cùng về việc thoái vốn thì đến nay phương án bán vốn Nhà nước tại Habeco vẫn chưa được "chốt". 

Chuyên đề