Nhà đầu tư vào cuộc, du lịch tăng tốc

(BĐT) - Với những con số tăng trưởng ngoạn mục, những giải thưởng cả thế giới ngưỡng mộ, những sản phẩm mới hấp dẫn, đột phá…, du lịch Việt Nam đã có một năm 2017 bội thu, nhờ đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước cùng sự vào cuộc của rất nhiều nhà đầu tư lớn như Sun Group.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017

Những dấu ấn ngoạn mục

Năm 2017 là một năm bứt phá ngoạn mục chưa từng có của du lịch Việt Nam, với gần 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với năm 2016; 73 triệu lượt khách nội địa, doanh thu khoảng 510.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là năm ghi dấu ấn ngoạn mục của du lịch Việt Nam trên thế giới, khi nhiều giải thưởng cao quý được trao tặng cho các khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Cụ thể như, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” lần thứ 4 liên tiếp, tạo nên một kỷ lục chưa từng có của Giải thưởng du lịch thế giới. Đây cũng là khu nghỉ dưỡng góp phần làm nên thành công của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017, khi tại đây đã diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay không chỉ được chọn là nơi diễn ra Lễ trao Giải thưởng du lịch World Travel Awards lần thứ 24, mà còn được “Oscar của ngành du lịch thế giới” trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”. 

Bứt phá nhờ đầu tư xứng tầm

Cũng chưa có khi nào du lịch Việt Nam lại có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như năm vừa qua. Mỗi địa phương đều có những bứt phá riêng.

Đà Nẵng bên cạnh các khu nghỉ dưỡng và khu du lịch vốn đã rất nổi tiếng như Sun World Danang Wonders hay Sun World Ba Na Hills thì có thêm sản phẩm mới tạo cú hích đột phá độc đáo là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017. Hai tháng lễ hội, với những màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục, những chương trình nghệ thuật hoành tráng, đầu tư cả chiều sâu, bề rộng, DIFF đã mang về cho thành phố sông Hàn một lượng khách tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Còn với Hạ Long, sự ra đời của những tổ hợp vui chơi giải trí như Sun World Halong Complex hay công viên chủ đề Dragon Park, công viên Typhoon Water Park đã khiến Hạ Long tỉnh giấc, bứt phá ngoạn mục với dòng khách tăng 12,9% so với năm 2016, đạt mức 6,93 triệu lượt, đem về doanh thu trên 10.780 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2016.

Du lịch Việt Nam có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn

Định hình những “thành phố du lịch thông minh”

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đánh giá rất cao vai trò của các nhà đầu tư trong công cuộc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam. Phát biểu tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch”, ông nói: “Các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup... đã viết nên câu chuyện mới cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Ở đâu có những tập đoàn này đầu tư, ở đó có những sản phẩm du lịch chất lượng, quy mô, tạo ra tính khác biệt, tính chuyên nghiệp và khả năng cạnh tranh”.

Sự khác biệt lớn nhất mà các tập đoàn này mang đến cho du lịch Việt có lẽ là những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, theo đúng các mô hình tổ hợp trên thế giới như Universal Studio hay Disneyland. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Hạ Long sở hữu mô hình đó. Hiện tại tổ hợp Sun World Halong Complex đã cơ bản hình thành các khu công viên, giải trí. Các khu nghỉ dưỡng quanh tổ hợp này gồm Sun Premier Village Halong Bay cũng đang hình thành, tạo nên những “thành phố du lịch trong lòng thành phố”.

Tại Hòn Thơm, Nam Phú Quốc, Sun Group cũng đã và đang tạo nên những quần thể đẳng cấp hơn thế nữa. Tháng 2/2018, nhà đầu tư hàng đầu tại Nam đảo sẽ khai trương giai đoạn 1 của quần thể vui chơi giải trí và cáp treo vượt biển Hòn Thơm. Quần thể này cũng được kết nối với những khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Sun Premier Village Kem Beach Resort... và tương lai hứa hẹn sẽ tạo nên một “Sentosa mới của châu Á”.

Rất nhiều những mô hình “thành phố du lịch thông minh” như vậy sẽ còn ra đời. Tương lai, du lịch Việt Nam hứa hẹn còn tiến xa hơn nữa, khi sẽ có thêm nhiều những nhà đầu tư mới vào cuộc.             

Chuyên đề