Nhà đầu tư nước ngoài đua chốt lời tại Thế giới Di động

Nhiều quỹ ngoại đã bán ra lượng lớn cổ phần khi Thế giới Di động (Mã CK: MWG) đang ở thời kỳ huy hoàng nhất kể từ khi thành lập năm 2004

Mekong Enterprise Fund II - một nhà đầu tư tổ chức nước ngoài thuộc diện lớn nhất tại Thế giới Di động đã liên tục thông báo thoái vốn trong những ngày qua. Theo đó, từ 19/8 đến 17/9, quỹ này sẽ bán ra 2,7 triệu cổ phiếu MWG theo phương thức thoả thuận. Đầu tháng 7, quỹ ngoại này cũng bán ra 2,5 triệu cổ phiếu MWG với giá thoả thuận khoảng 135.000 đồng một cổ phiếu thu về gần 340 tỷ đồng.

Mekong Enterprise Fund II là quỹ thuộc Mekong Capital đầu tư mạnh vào các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam. Từ rất sớm, quỹ này nắm 30% cổ phần tại Thế giới Di động. Tuy nhiên, trước thời điểm doanh nghiệp lên sàn, quỹ đã thoái bớt một phần vốn để chốt lời.

Tính đến đầu tháng 7 vừa qua, quỹ ngoại này còn nắm 16,04 triệu cổ phần - tương ứng 10,1% vốn của Thế giới Di động. Khi giao dịch sắp tới hoàn thành, Mekong Enterprise sẽ giảm sở hữu đáng kể xuống còn 7,39% - tương ứng 10,8 triệu cổ phần.

Một trường hợp khác là Quỹ Ntasian Discovery Master Fund cũng bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG hồi đầu tháng 7, khi mã này đang ở đỉnh giá, qua đó giảm sở hữu xuống 4,76%. Sau giao dịch, Ntasian không còn là cổ đông lớn nên việc thoái hết vốn khỏi Thế giới Di động hoàn toàn không phải báo cáo công khai.

Cùng với những giao dịch trên, em gái ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT công ty và một số lãnh đạo của doanh nghiệp cũng công bố bán ra hàng trăm nghìn cổ phiếu thời gian qua, thu về hàng chục tỷ đồng.

Từ giữa năm nay, Thế giới Di động đã tạo ra hiện tượng khi cổ phiếu liên tục phá các kỷ lục kể từ khi niêm yết. Tính từ tháng 5 đến nay, MWG tăng trưởng tới 90% lên 143.000 đồng. Có thời điểm, cổ phiếu này đã lập đỉnh vượt 154.000 đồng. Hiện công ty đang được thị trường định giá khoảng 21.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Thế giới Di động vẫn đạt mức tăng trưởng hai con số. Doanh thu 7 tháng đạt 23.278 tỷ đồng - tăng 80%, lợi nhuận sau thuế 981 tỷ đồng - tăng 71% so với cùng kỳ. Hệ thống siêu thị trên toàn quốc đã lên đến con số hơn 1.000.

Quỹ ngoại sở hữu lượng cổ phần lớn nhất tại Thế giới Di động lần lượt thoái vốn khi Thế giới Di động đang ở vị thế đỉnh cao khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng sẽ có một đợt thoái trào sau khi cổ đông ngoại rút vốn. Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng Thế giới Di động không thể tăng trưởng nóng được mãi dựa trên tốc độ mở cửa hàng như vũ bão trong thời gian qua.

Công ty Chứng khoán Vietinbank cho rằng những khó khăn của Thế giới Di động gặp phải thời gian tới đó là nguy cơ thị trường smartphone tiêu thụ chậm lại và những yếu điểm hệ thống bán lẻ khi thương mại điện tử lên ngôi. Tuy nhiên, Thế giới Di động đã và đang hoàn thiện mình, website công ty có tới 20 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đồng thời, công ty cũng dự định tìm kiếm mở rộng thị trường Lào, Campuchia, Myanmar… dựa trên những cam kết giảm thuế của Hiệp định Thương mại Hàng hoá Asean (ATIGA). Tuy nhiên, lãnh đạo Thế giới di động cũng cho biết các bước đi đều được tính toán thận trọng. 

Chuyên đề