Nhà đầu tư dự án hơn 7.200 tỷ đồng tại Khu ĐTM Thủ Thiêm: Quốc Lộc Phát là ai?

(BĐT) - Theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm vừa được UBND TP.HCM ban hành, Công ty CP Quốc Lộc Phát đã chính thức trở thành nhà đầu tư dự án hơn 7.200 tỷ đồng này. Giữa rất nhiều tên tuổi lớn đầu tư vào các dự án nghìn tỷ tại Khu ĐTM Thủ Thiêm, thì Quốc Lộc Phát là cái tên khá mới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhà đầu tư được chỉ định

Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm cho biết, tháng 4/2015, UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương được chỉ định Công ty CP Quốc Lộc Phát là nhà đầu tư Dự án Khu phức hợp Sóng Việt – dự án đầu tư có sử dụng đất tại khu chức năng số 1 trong Khu ĐTM Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, một trong những lý do mà UBND TP.HCM đưa ra để xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư là không có nhà đầu tư khác quan tâm đến Dự án.

Đến tháng 11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương việc chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu phức hợp Sóng Việt được ban hành ngày 11/1/2016. Trong đó, Sở KH&ĐT TP.HCM được giao thẩm định hồ sơ yêu cầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư với kinh phí là 200 triệu đồng do Công ty CP Quốc Lộc Phát chi trả. Gói thầu Tư vấn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có giá gói thầu 400 triệu đồng, cũng do Công ty CP Quốc Lộc Phát chi trả.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, Dự án Khu phức hợp Sóng Việt có tổng chi phí thực hiện dự kiến là 7.273,376 tỷ đồng.

Đến ngày 18/7 vừa qua, theo Quyết định số 3652/QĐ-UBND của UBND TP.HCM phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Công ty CP Quốc Lộc Phát chính thức trở thành nhà đầu tư dự án này.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm, mục tiêu của Dự án là hình thành khu trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ tại Khu ĐTM Thủ Thiêm với công năng là khu thương mại và dân cư đa chức năng. Địa điểm thực hiện thuộc Khu chức năng số 1 (phía Bắc khu lõi trung tâm) trong Khu ĐTM Thủ Thiêm. Quy mô dự án gồm 4 lô đất, với tổng diện tích đất phát triển dự án khoảng 48.151 m2, diện tích sàn xây dựng khoảng 415.000 m2, chiều cao công trình từ 4 đến 30 tầng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm và tiến độ xây dựng là 60 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định (18/7/2016).

Một chuyên gia bất động sản tại TP.HCM cho biết, 4 lô đất thuộc Dự án của Quốc Lộc Phát nằm tại khu lõi trung tâm, là một trong những vị trí đẹp nhất tại Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Quốc Lộc Phát là ai?

Để thực hiện Dự án Khu phức hợp Sóng Việt, Quốc Lộc Phát đã chứng minh đảm bảo năng lực tài chính theo quy định, có cam kết thực hiện ký quỹ (100 tỷ đồng) và đóng tiền đất một lần cho toàn bộ 4 lô đất.
Khu ĐTM Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện Quận 1, với tổng diện tích 657 ha, được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP.HCM, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của Thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế. Khu ĐTM Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị đẹp nhất Đông Nam Á, giúp TP.HCM cất cánh, thực sự là Hòn ngọc Viễn Đông.

Rất nhiều “ông lớn” trong giới đầu tư kinh doanh bất động sản trong nước và quốc tế đã được chọn là nhà đầu tư hoặc đang có kế hoạch đầu tư vào các dự án tại đây. Có thể kể đến Vingroup với Dự án Khu phức hợp thể dục thể thao, giải trí; Liên danh Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và 3 nhà đầu tư Nhật Bản với Dự án Eco Smart City; Liên doanh Empire City gồm 2 công ty Việt Nam và Công ty Denver Power Ltd. (Vương quốc Anh) thuộc Tập đoàn Tài chính đa quốc gia Gaw Capital Partners với Dự án Khu đô thị Empire City; Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cùng một số đối tác Mỹ đề xuất Dự án Khu phức hợp hơn 4 tỷ USD; Công ty CP Đại Quang Minh, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cũng đã đầu tư các dự án trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại đây.

Cái tên Quốc Lộc Phát có thể nói là khá mới so với những tên tuổi này. Thực tế, từ hồ sơ đăng ký kinh doanh của Công ty cho thấy công ty này cũng mới bắt đầu hoạt động kinh doanh từ tháng 9/2014, thông tin về Công ty trên mạng rất ít.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Quốc Lộc Phát có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính tại số 19, đường 31B, khu phố 5, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Quang Hưng, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Công ty có 4 cổ đông sáng lập, gồm 1 tổ chức và 3 cá nhân. Trong đó, cổ đông lớn nhất là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng có địa chỉ tại ngõ 29 Láng Hạ, phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội với 60 triệu cổ phần, giá trị cổ phần 600 tỷ đồng, chiếm 40%. Ông Phạm Quang Hưng là cổ đông có số cổ phần lớn thứ hai, nắm giữ 45 triệu cổ phần với giá trị 450 tỷ đồng (chiếm 30%).

Cổ đông nắm giữ giá trị cổ phần lớn nhất - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng được thành lập năm 1997 với tên gọi Công ty TNHH Xây dựng công trình Hải Đăng. Công ty này tự giới thiệu đã thi công xây dựng nhiều công trình, như Trung tâm Xúc tiến việc làm Quân chủng Phòng không – Không quân, Khu tái định cư Bắc Châu Sơn (Hà Nam)… Từ năm 2003, Công ty chuyển sang lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản. Năm 2011, chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng, tăng vốn điều lệ thành 630 tỷ đồng để đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn, trong đó tại Hà Nội có Dự án Hải Đăng City tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Được biết, để thực hiện Dự án Khu phức hợp Sóng Việt, Quốc Lộc Phát đã chứng minh đảm bảo năng lực tài chính theo quy định, có cam kết thực hiện ký quỹ (100 tỷ đồng) và đóng tiền đất một lần cho toàn bộ 4 lô đất.

Chuyên đề