Năm 2015, lợi nhuận gộp của PNJ đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 44%

PNJ tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu trang sức vàng, với kết quả kinh doanh năm 2015 (chưa hợp nhất) của PNJ có sự phát triển đạt kỳ vọng. Cụ thể, tổng doanh thu năm 2015 đạt  7.697 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2014.
Năm 2015, lợi nhuận gộp của PNJ đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 44%

Kết quả này của PNJ tiếp tục khẳng định mảng kinh doanh trang sức vàng - hoạt động lõi vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt là hoạt động kinh doanh trang sức vàng chiếm 78% tổng doanh thu và 87% lợi nhuận gộp toàn Công ty. Lợi nhuận gộp năm 2015 đạt  1.138 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2014.

Tuy nhiên, do phải trích lập dự phòng một số khoản đầu tư ngoài ngành khoảng 339 tỷ đồng, nên lợi nhuận trước thuế năm 2015 còn lại 201 tỷ đồng, giảm 47% so với 2014. Điều này dẫn đến lợi nhuận sau thuế còn 160,446 tỷ đồng, giảm 37% so với  2014.

Nhưng với việc trích lập dự phòng này, bức tranh tài chính của PNJ trong các năm tiếp theo sẽ rõ ràng hơn và tập trung phản ánh đúng tình hình hoạt động kinh doanh cốt lõi của PNJ. Bên cạnh đó, năm 2015 đã đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống phân phối bán lẻ của PNJ, khai trương mới 49 cửa hàng, đạt 140% kế hoạch. 

Tính đến cuối năm 2015, PNJ có 200 cửa hàng tại gần 45 tỉnh, thành cả nước.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc thường trực PNJ, với tốc độ mở cửa hàng thuận lợi như hiện nay, Công ty sẽ tiếp tục lộ trình mở rộng mạng lưới bán lẻ trong năm 2016. Ước tính đến cuối năm 2017, hệ thống bán lẻ của PNJ sẽ đạt tới con số 300 cửa hàng.

Ông Chris Freund, Tổng giám đốc, Công ty quản lý Quỹ Mekong Capital (đối tác chiến lược nước ngoài của PNJ) nhận định, sức mua bình quân trên đầu người về vàng nữ trang ở Việt Nam còn khá thấp so với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc. Đồng thời, người dân Việt Nam vẫn chưa chi tiêu nhiều cho lĩnh vực trang sức.

“Theo hiểu biết của tôi thì hầu hết khách hàng mua nữ trang của PNJ hiện tại là cho bản thân, tuy nhiên trên thị trường nữ trang thế giới, thì phần lớn nữ trang được mua để làm quà tặng. Vì thế, tôi thấy thị trường nữ trang ở Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng khi sẽ có nhiều người tiêu dùng Việt Nam mua nữ trang để làm quà tặng hơn, ví dụ người chồng có thể mua tặng vợ”, ông Chris nói và cho rằng, cơ hội và tiềm năng tăng trưởng trong mãng cốt lõi của PNJ trong tương lai còn rất lớn.

Mức P/E của PNJ trong năm 2016 đang được định mức khoảng 7,7 lần, nhưng Mekong Capital cho rằng, mức này khá thấp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khoản đầu tư vào DongA Bank, hiện PNJ đã trích lập dự phòng đầy đủ, nhưng theo Mekong Capital, nếu công ty có thể thu hồi lại một phần vốn đầu tư tại DongA Bank thì vẫn tốt hơn. 

HĐQT PNJ cho biết, 2015 là năm PNJ phải đối mặt với những khó khăn và thách thức nhất trong suốt nhiều năm qua, nhưng bằng sức mạnh nội lực, PNJ đã nổ lực vượt lên mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan, tạo bệ phóng vững chắc và hứa hẹn sẽ có nhiều kỳ tích bất ngờ trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016.  

Chuyên đề