Mua Trần Anh, Thế Giới Di Động chiếm trên 30% thị phần ngành điện máy

Việc Trần Anh về cùng một nhà với Thế Giới Di Động sẽ lập tức gia tăng hơn nữa quy mô của nhà bán lẻ được xem là lớn nhất hiện nay...
Mua Trần Anh, Thế Giới Di Động chiếm trên 30% thị phần ngành điện máy

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MCK: MWG) vừa chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại Điện máy Trần Anh (MCK:TAG) và trở thành đơn vị sở hữu chi phối hơn 90% đối với Trần Anh.

Theo Thế Giới Di Động, mọi quá trình chuyển giao đã cơ bản hoàn tất và việc vận hành các siêu thị Trần Anh đã được đội ngũ của Thế Giới Di Động thực hiện kể từ tháng 10/2017.

Trong 9 tháng năm 2017, Trần Anh có doanh thu hơn 2.400 tỷ và đặt mục tiêu hơn 4.000 tỷ năm 2018, việc về cùng một nhà với Thế Giới Di Động sẽ lập tức gia tăng hơn nữa quy mô của nhà bán lẻ được xem là lớn nhất hiện nay, đồng thời lợi thế về quy mô sẽ giúp tăng cường khả năng mua hàng của cả Điện máy Xanh và Trần Anh với các nhà cung cấp.

Thế Giới Di Động cho rằng, thị phần bán lẻ điện máy gộp chung của hai công ty sẽ vào khoảng trên 30% ở thời điểm sáp nhập.

Theo nhà bán lẻ này, việc chuỗi bán lẻ điện máy Điện máy Xanh đang rất thành công trên khắp cả nước nhưng cần gia tăng hiện diện tại miền Bắc, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội và các thành phố lớn. Trong khi đó, Trần Anh là một thương hiệu bán lẻ lớn được biết đến rộng rãi tại đây, hệ thống 34 siêu thị của Trần Anh có quy mô lớn, vị trí đắc địa và có thể bổ sung thêm nhiều ngành hàng đa dạng và cao cấp hơn.

Trước mắt, Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Trần Anh, có thay đổi về cách thức bán hàng tuy nhiên đảm bảo rằng khách hàng sẽ được hưởng chính sách hậu mãi và chất lượng phục vụ theo chuẩn của Thế Giới Di Động.

Cách đây ít hôm, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã có nghị quyết về việc thông qua các giao dịch mua lại 23,6 triệu cổ phần, tương đương 95,2% vốn của Công ty Cổ phần Thế Giới Số Trần Anh (TAG).

Theo đó, Thế Giới Di Động mua lại cổ phần từ 9 cổ đông hiện hữu tại Trần Anh, gồm cổ đông lớn nhất là Nojima Corporation với số lượng 7,7 triệu cổ phiếu TAG, tương đương 30,9% vốn; và từ gia đình ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT và 6 cổ đông cá nhân khác là các nhân sự cấp cao của công ty đăng ký bán ra từ ngày 2/1/2018, với tổng lượng cổ phiếu ước khoảng 57,5% vốn điều lệ của Trần Anh.

Trong đó ông Trần Xuân Kiên nắm 5,6 triệu cổ phiếu, tương đương 22,7% vốn TAG, bà Đỗ Thị Thu Hường (vợ ông Kiên) nắm 5,3 triệu cổ phiếu TAG (21,5% vốn).

Ông Phạm Ngọc Thạch, nhà đầu tư cá nhân đã chi khoảng 33,5 tỷ đồng mua gần 1,2 triệu cổ phiếu TAG trong ngày 11//12/2017 cũng nằm trong danh sách chuyển nhượng toàn bộ triệu cổ phiếu Trần Anh (6,69%) cho Thế Giới Di Động.

Chuyên đề