Một khách hàng đã nhận 9,2 tỷ tạm ứng của Eximbank trong vụ '50 tỷ bốc hơi'

Sau thời gian thương lượng, một khách hàng mất 10,6 tỷ đồng trong vụ 50 tỷ tiết kiệm bốc hơi, đã nhận được 9,2 tỷ đồng tạm ứng từ Eximbank.
Giao dịch tiền gửi tại một ngân hàng ở TP HCM. Ảnh: PV.
Giao dịch tiền gửi tại một ngân hàng ở TP HCM. Ảnh: PV.

Đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank cho biết, nhà băng này vừa tạm ứng 9,2 tỷ đồng cho một khách hàng nữ gửi 11,7 tỷ đồng nhưng bị mất hơn 10,6 tỷ đồng trong vụ "50 tỷ đồng bốc hơi" tại Đô Lương, Nghệ An, vì có chữ ký giả.

Theo Eximbank, trước đây ngân hàng chỉ giải quyết tạm ứng với những trường hợp có chứng cứ rõ ràng. Còn những vụ chưa phân định được đầy đủ chứng cứ thì chờ phán quyết của tòa. "Tuy nhiên, ngân hàng đang nỗ lực để có những hành động thiện chí hơn để giải quyết các yêu cầu của khách hàng, tiến độ xử lý cũng được triển khai nhanh hơn", đại diện nhà băng nói.

Tuy nhiên, đại diện Eximbank cũng khẳng định đó chỉ là các khoản tạm ứng, còn trả chính thức thì phải căn cứ vào quyết định của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Không chỉ các khách hàng tại Nghệ An mà với bà Chu Thị Bình bị mất 245 tỷ, cũng đang cố gắng trao đổi để đưa ra phương án tạm ứng hài hòa hơn giữa khách hàng và ngân hàng.

Trao đổi với VnExpress, luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ - đại diện cho nhóm 6 khách hàng bị mất 50 tỷ đồng khi gửi tại Eximbank Đô Lương, Nghệ An cũng xác nhận vị khách hàng trên đã nhận được tạm ứng 9,2 tỷ đồng. "Số tiền còn lại hơn 1,4 tỷ đồng trong tổng số 10,6 tỷ do có chữ ký thật của khách hàng nên Eximbank chưa tạm ứng", luật sư Liêm cho biết.

Phiên tòa xử vụ Nguyễn Thị Lam và đồng phạm liên quan đến vụ 50 tỷ đồng "bốc hơi" tại Eximbank Đô Lương dự kiến sẽ mở lại vào ngày 16/5 sau khi đã hoãn phiên toà hôm 26/4.

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Nam - một khách hàng mất 28 tỷ cũng trong vụ 50 tỷ đồng "bốc hơi" tại Eximbank Nghệ An cũng được nhà băng này đề nghị tạm ứng 1,55 tỷ đồng trong lúc chờ kết quả của toà. Nhưng ông Nam đã từ chối và đề nghị Eximbank phải trả ngay lập tức cho ông toàn bộ số tiền bị mất.

Chuyên đề