Lọc dầu Dung Quất lãi gần ngàn tỷ

Nửa đầu năm 2016, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đạt lợi nhuận sau thuế 995,1 tỷ đồng.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất liên tục lãi lớn dù luôn kêu khó khăn.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất liên tục lãi lớn dù luôn kêu khó khăn.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tổng doanh thu hợp nhất của BSR trong 6 tháng đầu năm là 35.200 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch 6 tháng và bằng 43% kế hoạch năm. Mức lợi nhuận hợp nhất sau thuế cũng đạt 939 tỷ đồng, vượt 14,1% kế hoạch năm. Nếu tính riêng, công ty mẹ, thì mức lợi nhuận sau thuế còn lên tới 995,1 tỷ đồng, vượt tới 24% kế hoạch năm.

Nguyên nhân giúp BSR đạt kết quả tốt được cho là bởi khoảng cách giữa giá sản phẩm xăng và dầu thô từ đầu năm. Cụ thể, giá dầu thô trung bình tháng 1, tháng 2/2016 từ 32 USD/thùng đã tăng liên tục lên mức 46 USD/thùng vào tháng 5/2016 và 50 USD/thùng vào tháng 6/2016. Đối với sản phẩm xăng dầu, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong năm hồi tháng 2/2016, giá sản phẩm xăng dầu cũng đã tăng trở lại. Ở thời điểm này, giá xăng RON 92 là hơn 50 USD/thùng.

Như vậy trong khi doanh thu mới bằng 86% kế hoạch của 6 tháng, tức là chưa đạt 50% kế hoạch đặt ra cho cả năm thì lợi nhuận mà BSR đạt được đã vượt cả lợi nhuận đặt ra cho cả năm tới 24%.

Điều đáng nói là BSR đạt được mức lợi nhuận khủng này trong điều kiện Nhà máy lọc dầu duy nhất của cả nước liên tục kêu ca về việc khó khăn trong tiêu thụ. Cụ thể theo PVN và BSR, do mức chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng dầu Dung Quất so với nguồn nhập khẩu có xuất xứ C/O form D, AK (ASEAN, Hàn Quốc) vẫn tiếp tục gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm của nhà máy. Đặc biệt với mặt hàng xăng, mức chênh lệch thuế nhập khẩu là 10% theo Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ xăng, khiến tồn kho xăng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tăng cao trong giai đoạn hiện nay.

Tình hình cũng được chính PVN và BSR đánh giá là khó khăn hơn cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất khi từ ngày 5/4/2016, Bộ Tài chính ban hành cách tính giá cơ sở xăng dầu. Theo đó, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với dầu diessel là 2,32%, với xăng là 18,35%. Chính sách thuế nhập khẩu bình quân gia quyền này được cho là không khuyến khích các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mua hàng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bởi khách hàng sẽ ưu tiên nhập khẩu từ các thị trường có mức thuế nhập khẩu xăng dầu thấp hơn.

Thực tế này cũng khiến từ tháng 3/2016, phần lớn các khách hàng ký hợp đồng dài hạn với BSR đã giảm khối lượng, hủy hoặc giãn lịch nhận hàng so với kế hoạch đã ký kết. Cũng để đối phó với tình trạng này, BSR đã thực hiện chính sách áp dụng giá bán hàng phù hợp như giảm phụ phí xăng là 0,80 USD/thùng, áp dụng chính sách giãn thời hạn thanh toán dài hơn lên tới 60 ngày cho khách hàng.

Theo thông tin được BSR phát ra, thì từ đầu năm đến nay, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành liên tục, an toàn, ổn định làm chủ công nghệ ở công suất trung bình 103 - 105% công suất thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tính đến hết tháng 6/2016, BSR đã sản xuất trên 3,407 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt 117% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 58% kế hoạch năm; tiêu thụ trên 3,328 triệu tấn sản phẩm, đạt 115% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 57% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước ước tính 6.141 tỷ đồng.

Cần nhắc lại là năm 2015, BSR cũng liên tục kêu khó để xin được hỗ trợ nhưng cuối năm vẫn lãi rất lớn. Báo cáo của PVN cho hay, trong năm 2015, BSR đạt tổng doanh thu hợp nhất là 94.400 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch năm. Tổng doanh thu của công ty mẹ đạt 94.100 tỷ đồng, cũng bằng 100% kế hoạch năm và lợi nhuận đã đạt con số rất khủng.

Cụ thể, lợi nhuận hợp nhất sau thuế cả năm 2015 của BSR đạt 5.690 tỷ đồng, vượt tới 52% kế hoạch. Nếu tính riêng Công ty mẹ - BSR, lợi nhuận sau thuế cũng không có biến động nhiều với 5.860 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của công ty mẹ là 20,6%.

Nói về việc đạt lợi nhuận lớn năm 2015, Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Hoài Giang cho hay, năm 2015 chính sách thuế chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy, nên việc đạt doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch là hoàn toàn bình thường. “Thuế nhập khẩu dầu diesel chính thức bị tác động từ đầu năm 2016. Nếu không có sự điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy sẽ bị ảnh hưởng trực diện, thậm chí là ngừng sản xuất”, ông Giang nói ở thời điểm tháng 2/2016.

Tuy nhiên, con số lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2016 của BSR tuy không cao ngất ngưởng như năm 2015, nhưng đủ để các doanh nghiệp khác thèm khát.

Một chuyên gia kinh tế (yêu cầu không nêu tên) cho rằng, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được “nuông chiều” khi nhận được quá nhiều ưu đãi từ Chính phủ kể từ khi triển khai dự án đến nay. Vì thế, khi có khó khăn thay vì rà soát, cơ cấu lại quản trị để tiết giảm chi phí, giảm giá thành nhằm cạnh tranh, thì Dung Quất lại gửi đơn “cầu cứu” xin thêm ưu đãi.

Không chỉ nhận ưu đãi thuế nhập khẩu, Dung Quất còn được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi là 10% trong thời hạn 30 năm và được giữ lại mức thuế nhập khẩu 7% với xăng dầu, 5% với LPG và 3% với sản phẩm hoá dầu khác, nhưng cứ khó khăn là “cầu cứu” và “dọa” đóng cửa nếu không nhận được thêm ưu đãi.

Chuyên đề