Lỗ nặng, "ông chủ” cao tốc VIDIFI xin sớm hoàn vốn 4.700 tỷ đồng

Khoản tiền hơn 4.700 tỷ đồng thu từ sử dụng đất khu đô thị Gia Lâm theo VIDIFI đã được phê duyệt để hoàn vốn cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng/Ảnh: VIDIFI.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng/Ảnh: VIDIFI.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội về khoản tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị Gia Lâm. Khoản tiền này trước đó theo VIDIFI được phê duyệt để hoàn vốn cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo VIDIFI, tổng mức đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 44.818 tỷ đồng. Theo đó, Nhà nước cần phải tham gia ngay từ đầu khoảng 13-000 – 22.000 tỷ đồng.

Do ngân sách khó khăn, không đủ vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường và cũng không đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước theo hình thức PPP nên mới thực hiện đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo cơ chế thí điểm.

Cụ thể, theo VIDIFI, phần tham gia vốn nhà nước vào Dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Trong đó, khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), theo Nghị định 78 thì Nhà nước phải ứng ngay từ ban đầu cho các địa phương để thực hiện. Riêng tại dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 4.069 tỷ đồng), Nhà nước đã đề nghị chủ đầu tư VIDIFI vay VDB để ứng tiền cho GPMB và Nhà nước sẽ hoàn trả sau từ 7-12 năm.

“Riêng tiền lãi phát sinh của khoản tiền GPMB này do thực hiện cơ chế thí điểm nêu trên luỹ kế đến hết năm 2018 là khoảng hơn 3.800 tỷ đồng”, VIDIFI cho biết.

Đối với khu đô thị Gia Lâm, VIDIFI cho biết khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng, khai thác đã kết nối giao thông thuận lợi. Căn cứ cơ chế đặc thù, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định khi khu đô thị Gia Lâm được đầu tư xây dựng sẽ trích 4.723 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho tuyến cao tốc.

Theo đó, phương thức thực hiện trích từ tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị Gia Lâm. VIDIFI khẳng định, TP. Hà Nội đã thống nhất bằng văn bản và được 4 bộ ngành (Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước) thẩm định.

VIDIFI cho biết thêm, hiện doanh nghiệp đầu tư dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành GPMB, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất. Do vậy, VIDIFI đề nghị Bộ Tài chính , UBND TP. Hà Nội chỉ đạo để VIDIFI sớm nhận được số tiền sử dụng đất (4.723 tỷ đồng) của dự án khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn cho dự án cao tốc.

Được biết, dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài xây dựng là 105,8 km, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Được phê duyệt năm 2008, tổng mức đầu tư của Dự án là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tổng mức đầu tư đã lên đến 45.487 tỷ đồng, tăng khoảng 21.000 tỷ đồng, tức tăng gần 86% so với tổng mức đầu tư ban đầu. Việc “đội vốn” này được lý giải là do tăng chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo VIDIF – chủ đầu tư dự án thì cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn đang bị lỗ. Trong văn bản mới nhất báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình hình kinh doanh, khai thác dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của VIDIFI cho hay, dự án này đang bị lỗ trung bình 2,5 tỷ đồng/ngày.

Chuyên đề