Lộ diện đại gia “trả giá đắt” cho Khách sạn Kim Liên

(ĐTCK) Sáng 22/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá trọn lô cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên do Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ đã diễn ra với khá nhiều bất ngờ.
Tổng số tiền đầu tư vào khu đất này, nếu muốn chuyển đổi thành công, có thể lên tới 4.000 tỷ đồng
Tổng số tiền đầu tư vào khu đất này, nếu muốn chuyển đổi thành công, có thể lên tới 4.000 tỷ đồng

Theo thông báo trước đó của HNX, đã có 36 nhà đầu tư tham gia đấu giá , trong đó có 19 tổ chức và 17 cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có 35 phiếu đấu giá hợp lệ với tổng khối lượng đặt mua 127.660.155 cổ phần, gấp 38 lần số cổ phần chào bán. Giá chào mua cao nhất lên tới 274.000 đồng/cổ phần, tương ứng với số tiền mà nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra là 1.000,13 tỷ đồng để sở hữu toàn bộ số cổ phần này. 

Theo quy định, HNX sẽ phải rà soát lại toàn bộ các phiếu đấu giá, thông báo cho nhà đầu tư trúng giá để họ chuyển tiền thanh toán mua cổ phần, đồng thời trả lại tiền cọc cho các nhà đầu tư không trúng giá. Sau đó, SCIC sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng với nhà đầu tư trúng giá và thực hiện thủ tục bàn giao cổ phần. 

Nguồn tin của ĐTCK cho biết, nhà đầu tư trả giá cao nhất tại phiên trên là một tổ chức, tương đối nổi danh trên thị trường, thuộc nhóm có mức vốn điều lệ cao nhất trong số các tổ chức tham gia đăng ký đấu giá. 

Giới đầu tư bất động sản cho rằng, với mức trúng giá như trên, tổng số tiền đầu tư vào khu đất 3,5 héc-ta này, nếu muốn chuyển đổi thành công, có thể lên tới 4.000 tỷ đồng (sau khi đóng thuế sử dụng đất). Mức đầu tư như vậy chắc chắn nhà đầu tư không thể có lãi. Tuy nhiên, không loại trừ những đích đến khác khi nhà đầu tư chấp thuận bỏ mức giá cao như trên. 

Theo quy trình bán cổ phần của SCIC, nếu nhà đầu tư trả mức giá cao nhất bỏ cọc không chuyển tiền mua cổ phần, SCIC sẽ bán thỏa thuận lô cổ phần trên bằng giá 274.000 đồng/cổ phần. Trường hợp không có nhà đầu tư nào mua, SCIC sẽ tổ chức bán đấu giá trọn lô lần 2 với giá khởi điểm bằng mức giá cao thứ hai ở phiên đấu giá sáng nay. Trường hợp không thành công, SCIC sẽ tiếp tục các lần bán thỏa thuận - đấu giá tiếp theo cho đến khi bán được lô cổ phần.              

Chuyên đề