Lộ diện 2 ông lớn đấu giá Vinamotor

(BĐT) - Hội đồng thẩm định năng lực nhà đầu tư mua cổ phần theo lô thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa công bố hai nhà đầu tư: Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco) và Công ty CP Phát triển TN đáp ứng đủ điều kiện đấu giá mua lô cổ phần Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) trị giá 1.250 tỷ đồng.
Lộ diện 2 ông lớn đấu giá Vinamotor

Số tiền này tương ứng 85,58 triệu CP, chiếm 97,7% vốn điều lệ tại Vinamotor với mức khởi điểm 14.612 đồng/CP. Đây là toàn bộ phần vốn nhà nước thoái ra đợt này tại Vinamotor.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Vinamco có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng và kinh doanh ở nhiều lĩnh vực liên quan đến phân phối và dịch vụ ô tô. Trong đó, thu nhập chính của Công ty đến từ showroom Honda tại Tây Hồ, Hà Nội với diện tích 6.000 m2. Thông tin về nhà đầu tư Công ty CP Phát triển TN rất ít ỏi và khá xa lạ đối với lĩnh vực kinh doanh, sản xuất ô tô. Danh sách của Bộ GTVT đã gây bất ngờ khi không có tên Công ty CP Thành Công Ninh Bình - công ty con của Tập đoàn Thành Công. Doanh nghiệp này trước đây đã xin phê duyệt của Bộ GTVT về kế hoạch mua vào toàn bộ cổ phần do Nhà nước kiểm soát tại Vinamotor. Đơn vị này là nhà phân phối ủy quyền của Hyundai Motor.

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố điều kiện dành cho nhà đầu tư tham gia đấu giá CP Vinamotor: phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 926 tỷ đồng (đến 30/6/2015), không có lỗ lũy kế và cam kết không chuyển nhượng CP trong 5 năm. Ngoài ra bên đăng ký mua phải có ngành nghề sản xuất kinh doanh liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô hoặc các ngành nghề liên quan.    

Chuyên đề