Lo bị siết quản lý như taxi truyền thống, Grab “cầu cứu” Thủ tướng

Công ty Grab vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ bày tỏ một số ý liên quan tới Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Lim Yen Hock - Giám đốc Công ty TNHH Grab cho biết hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình lên Chính phủ
Ông Lim Yen Hock - Giám đốc Công ty TNHH Grab cho biết hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình lên Chính phủ

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab đã gửi văn bản đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan ngại về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô.

Theo đó, ông Lim Yen Hock - Giám đốc Công ty TNHH Grab cho biết hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình lên Chính phủ.

Gran dẫn chứng điều 3.7 trong dự thảo quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ trở lên”. Từ là từ 9 chỗ trở xuống không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Đồng thời, điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hoá trên đường bộ nhằm sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hoá, quyết định giá cước vận tải”.

Như vậy có nghĩa là tất cả đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo Grab, những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại.

Grab cho rằng, sự ra đời Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng điện tử đã mở ra một đoạn chưa từng có đối với ngành vận tải Vệt Nam, thúc đẩy phát triển thị trường vận tải, hỗ trợ cơ quan nhà nước phương án quản lý hữu hiệu bằng công nghệ và là nguồn cảm hứng cho 4.0 tại Việt Nam.

Grab cũng cho biết hiện đang cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân hàng tháng, có 175.000 đối tác tài xế và nộp 270 tỷ đồng tiền thuế trong 9 tháng đầu năm 2018.

Nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế

Theo Grab, có nhiều ý kiến cho rằng Grab cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống. Tuy nhiên Grab khẳng định rất nhiều doanh nghiệp taxi đã thức thời và hiện đang hợp tác rất tốt với hãng, cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác.

Tuy nhiên, điều đáng buồn theo Grab đó là vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh.

“Từ việc gửi đơn thư cần cứu khắp nơi, tuyên truyền sai lệch, dèm pha về Grab và các đối tác, dán băng rôn khẩu hiệu trên xe, kiện tụng đòi bồi thường với lý do mất thị phần…”, đại diện Grab cho biết.

Cũng theo đại diện Grab, việc định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống. Theo hãng, điều này sẽ trở thành một tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

"Chúng tôi cần phải nhấn mạnh rằng việc thông qua Dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi, là cái cúi đầu trước 'những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc' trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành vận tải", đại diện Grab nhấn mạnh.

Trước đó, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng không đồng tình việc “siết chặt” quản lý xe chạy hợp đồng điện tử như taxi truyền thống.

Tuy nhiên cũng có ý kiến ủng hộ việc cần thiết quản lý các xe Grab như taxi truyền thống bởi bản chất của Grab cũng là hoạt động kinh doanh vận tải. Bởi như vậy sẽ đảm bảo công bằng minh bạch, thống nhất một loại hình để quản lý xuyên suốt...

Mới đây, Thường trực Tổ công tác của Chính phủ cũng đã công bố, kết quả rà soát, kiểm tra Hồ sơ của Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Theo đó, Tổ công tác cho rằng, căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ, loại hình xe công nghệ như Grab, Uber chính là loại hình taxi. Đối tượng này phải chịu sự quản lý như taxi, không thể gọi bằng cụm từ “xe hợp đồng điện tử” để lách luật, trốn thuế, né được nhiều chi phí và hưởng ưu đãi hơn so với taxi truyền thống.

Chuyên đề