Lạc quan thương mại đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh

Ngoài ra, dữ liệu tốt về kinh tế Mỹ cũng giúp thị trường củng cố đà đi lên...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi tuyên bố Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại cấp cao vào tháng tới mang đến sự lạc quan cho nhà đầu tư. Ngoài ra, dữ liệu tốt về kinh tế Mỹ cũng làm dịu nỗi lo ngại về sự giảm tốc tăng trưởng.

Và cuối tháng 7 và trong suốt tháng 8, nỗi sợ thương chiến leo thang đã khiến giới đầu tư ở Phố Wall có nhiều phiên bán tháo cổ phiếu, dẫn tới đánh giá cho rằng thị trường giá lên (bull market) kéo dài 1 thập kỷ qua của chứng khoán Mỹ có thể sắp đi đến hồi kết.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, chỉ số S&P 500 đến nay đã phục hồi đáng kể và chỉ còn thấp hơn 2% so với mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào hôm 26/7.

Chỉ trong vòng hai phiên giao dịch ngày thứ Tư và thứ Năm, S&P 500 đã tăng 2,4%.

Trung Quốc ngày 5/9 tuyên bố sẽ cùng Mỹ nối lại đàm phán trực tiếp cấp cao về thương mại vào đầu tháng 10 ở Washington. Tuy không kỳ vọng vào một thỏa thuận sớm đạt được giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhà đầu tư bắt đầu đặt cược vào sự tan băng trong quan hệ thương mại giữa hai nước, theo đó lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Những dấu hiệu tốt lên và xấu đi của thương chiến Mỹ-Trung, chủ yếu dựa trên những dòng trạng thái (tweet) và phát biểu của Tổng thống Donald Trump đã liên tục gây biến động ở Phố Wall trong những tháng gần đây.

"Đàm phán có diễn ra hay không, chúng ta phải chờ xem. Và liệu đàm phán có hiệu quả hay không, chúng ta còn hoài nghi. Nhưng thị trường vẫn vui khi có tin sắp đàm phán", chiến lược gia trưởng Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel ở New York nhận định.

Nhóm công nghệ tăng 2,1% và nhóm tài chính tăng 1,9%, trở thành 2 nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ hồi phục đưa cổ phiếu ngân hàng, một thành phần của nhóm cổ phiếu tài chính, tăng 2,5%.

Báo cáo việc làm của ADP National Employment Report của công ty dịch vụ quản trị nguồn nhân lực ADP cho thấy số lượng việc làm trong khu vực kinh tế tư nhân của Mỹ trong tháng 8 tăng mạnh nhất 4 tháng, chủ yếu nhờ số lượng việc làm tăng thêm trong lĩnh vực dịch vụ.

Một cuộc khảo sát tư nhân khác cho thấy ngành dịch vụ Mỹ tăng tốc trong tháng 8, sau khi tăng yếu nhất trong gần 3 năm trong tháng 7. Lượng đơn hàng tháng 8 của ngành dịch vụ Mỹ đạt mức cao nhất từ tháng 2.

Những báo cáo khả quan trên xoa dịu nỗi lo về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ. Hôm thứ Ba, mối lo này bị đẩy cao sau dữ liệu cho thấy hoạt động của ngành sản xuất Mỹ suy giảm trong tháng 8.

Giới đầu tư hiện đang chờ báo cáo việc làm tháng 8 được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày thứ Sáu.

"Ngành sản xuất của Mỹ đang chịu ảnh hưởng đôi chút từ sự suy giảm trên toàn cầu, nhưng nếu nhìn vào các dữ liệu kinh tế khác, như dữ liệu về ngành dịch vụ và việc làm, không có con số nào cho thấy nền kinh tế đang bên miệng hố suy thoái", chiến lược gia Michael Antonelli thuộc Robert W. Baird nhận xét.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 1,41%, đạt 26.728,15 điểm. S&P 500 tăng 1,3%, đạt 2.975,97 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,75%, đạt 8.116,83 điểm.

Chuyên đề