Liên danh Minh Hà - Tiến Đạt trúng gói thầu hệ thống quan trắc gần 66 tỷ đồng

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Hà - Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tiến Đạt (Liên danh Minh Hà - Tiến Đạt) vừa được lựa chọn trúng thầu Gói thầu C1-QB-GD1-W1 Xây lắp, bảo hiểm và cung cấp, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động (SCADA) hồ chứa nước Phú Vinh thuộc Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập WB8.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Giá trúng thầu của Liên danh Minh Hà - Tiến Đạt là 65,846 tỷ đồng, chỉ chênh giá gói thầu (65,858 tỷ đồng) khoảng 12 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ 0,01%.

Hợp đồng thực hiện theo đơn giá điều chỉnh với thời gian 700 ngày. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) nên việc lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định của nhà tài trợ về đấu thầu cạnh tranh rộng rãi trong nước.

Trong 2 thành viên của Liên danh, Công ty TNHH Xây dựng Minh Hà là nhà thầu đứng đầu Liên danh, có địa chỉ tại số 214, đường F325, tổ dân phố 7, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Theo Bên mời thầu, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) hợp lệ được đưa vào đánh giá kỹ thuật và tài chính, gồm có: Công ty CP Tư vấn 688, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng An Bình và Liên danh Minh Hà - Tiến Đạt. Liên danh Minh Hà - Tiến Đạt có giá đánh giá thấp nhất, nên được lựa chọn trúng thầu.

Đối với 2 nhà thầu còn lại, lý do bị loại khá “bất ngờ”. Trong đó, Công ty CP Tư vấn 688 không đáp ứng về căn bản trong bước kiểm tra sơ bộ HSDT, cụ thể như: Không có tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm về hợp đồng tương tự (không kê khai biểu mẫu EXP-1, EXP-2); không bố trí máy móc thiết bị thi công phục vụ cho Gói thầu (không kê khai biểu mẫu EQU); thuyết minh biện pháp thi công không tuân thủ yêu cầu kỹ thuật thi công công trình thủy lợi, quy định kỹ thuật theo yêu cầu hồ sơ mời thầu (HSMT), không đề xuất bảo hành công trình, không đề xuất thực hiện môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn (MXSA) theo yêu cầu của HSMT.

Còn Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng An Bình không đáp ứng về căn bản trong bước kiểm tra sơ bộ HSDT ở các điểm khá trùng hợp với lý do bị loại của Công ty CP Tư vấn 688, như: Thiếu các biểu mẫu (ELI-1; CON-1; CON-2; LIT-1; FIN-3; FIN-4; EQU; PER-1; PER-2; EXP-1; EXP-2), không đề xuất bố trí nhân sự thực hiện Gói thầu theo yêu cầu của HSMT; thuyết minh biện pháp thi công không tuân thủ yêu cầu kỹ thuật thi công công trình thủy lợi, quy định kỹ thuật theo yêu cầu của HSMT, không đề xuất bảo hành công trình, không đề xuất thực hiện các công việc về môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn theo yêu cầu của HSMT.

Việc thiếu những thông tin và tài liệu chứng minh cơ bản như trên khi tham dự cuộc thầu khiến dư luận đặt ra câu hỏi rằng liệu các nhà thầu có thực sự tham gia để được trúng thầu hay là chưa “thi” đã muốn trượt?    

Chuyên đề