Khát vọng biến Việt Nam thành cường quốc du lịch

(BĐT) - Và với Sun Group, khao khát ấy được hiện thực hóa bằng những công trình du lịch làm rạng danh đất nước. Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sun Group chia sẻ cùng chúng tôi.
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vừa được WTA 2018 trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vừa được WTA 2018 trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”

Ông từng chia sẻ, nguyên nhân những người sáng lập Sun Group đầu tư vào du lịch lại bắt nguồn từ 1 chuyến du lịch?

Đúng vậy, cách đây 16 - 17 năm, tôi và các đồng nghiệp của mình đã bỏ tiền mua tour tới một hòn đảo ở Địa Trung Hải. Mặc dù mua tour gói đắt tiền, nhưng những gì mà chúng tôi được thụ hưởng không xứng với số tiền đã bỏ ra. Trong khi đó, Việt Nam có 3.000 km đường bờ biển đẹp tinh khôi, là một trong những nước ở top đầu về tài nguyên du lịch và thiên nhiên, song lại không có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Phải chăng chúng ta chưa có cách quảng bá đúng cũng như sự đầu tư hạ tầng chưa xứng tầm?

Chính nỗi niềm ấy đã thôi thúc chúng tôi trở về quê hương năm 2007, khởi nghiệp tại Đà Nẵng, với quyết tâm đầu tư bài bản vào du lịch. Khát vọng của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là cách thể hiện lòng yêu nước của những người con Việt Nam.

Khát vọng biến Việt Nam thành cường quốc du lịch ảnh 1
Ông Đặng Minh Trường
Để hiện thực hóa khát vọng đó, Sun Group đã làm được những gì?

Kể từ khi trở về từ Ukraine, chúng tôi đã phần nào biến tham vọng đó thành hiện thực bằng những công trình nghỉ dưỡng ghi danh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 năm liên tiếp được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”, cũng là “Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018”. Mới đây nhất, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vừa được WTA 2018 trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”.

Cùng với đó, các resort 5 sao sang trọng mang thương hiệu Premier Village tại Phú Quốc, Đà Nẵng; các khách sạn nghỉ dưỡng đẳng cấp như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc), Hotel De La Coupole - MGallery by Sofitel (Sa Pa) cũng đã và đang là những điểm đến lưu trú được dòng khách du lịch sang trọng trong và ngoài nước yêu mến lựa chọn. 

Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Group đã xây dựng thành công thương hiệu Sun World với 5 tổ hợp gồm: Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders tại Đà Nẵng, Sun World Hon Thom Nature Park tại Nam Phú Quốc, Sun World Halong Complex tại Hạ Long, Quảng Ninh, Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa, Lào Cai…

Cùng với đó, Sun Group đã và đang sát cánh với các địa phương trong cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống giao thông trên địa bàn. Cuối năm 2018, chúng tôi cùng với Quảng Ninh khai trương 3 công trình giao thông lớn, gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Các công trình này được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn cho Quảng Ninh trong thời kỳ phát triển mới. 

Hotel De La Coupole - MGallery by Sofitel (Sa Pa), điểm lưu trú được dòng khách du lịch sang trọng yêu mến

Giải mã thành công của Sun Group, nhiều người nói do doanh nghiệp “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Thực tế, đó là “nước cờ hay” của Sun Group hay còn lý do nào khác nữa?

Khi báo chí hỏi kiến trúc sư Bill Bensley có phải ông hợp tác với Sun Group vì họ có khả năng tài chính mạnh, ông ấy đã trả lời thế này: “Dĩ nhiên, họ rất “mạnh vì tiền, bạo vì gạo”, nhưng tôi không làm việc với ai chỉ vì họ giàu. Có nhiều chủ đầu tư còn giàu hơn Sun Group, tại các quốc gia cũng giàu có khác, nhưng tôi đã từ chối thẳng thừng. Tôi may mắn khi được quyền chọn lựa người mình muốn hợp tác. Và tôi kết hợp rất tốt với Sun Group vì cách làm việc hiểu nhau, hợp nhau và tôn trọng lẫn nhau”.

Bác Trần Tịnh, người kỹ sư 60 tuổi vẫn đi khắp các công trình cáp treo của Sun Group, cũng vậy. Tôi rất nhớ câu nói của bác ấy: “Mỗi người được tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi. Có người lựa đường dễ để sống an nhàn, có người lại chủ động chọn đường khó để vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn. Tôi thì thấy con đường mình chọn không phải khó hay dễ, mà đó là cơ hội vô cùng lớn để được góp sức làm nên những công trình vĩ đại trên quê hương - những công trình khiến bạn bè thế giới phải nể phục, phải nhìn Việt Nam với con mắt khác".

Cái mà bạn gọi là “nước cờ hay” ấy chẳng có gì to tát cả. Sun Group có ngày hôm nay là bởi chúng tôi có những con người Sun Group như thế, những đối tác như thế.

Chuyên đề