Khai trương Chi nhánh BIDV Yangon tại Myanmar

(BĐT) - Ngày 31/7/2016, BIDV đã tổ chức Lễ khai trương Chi nhánh BIDV Yangon tại thành phố Yangon, Myanmar. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện do BIDV đồng tổ chức trong đó có Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia – Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV).
Phó Tổng thống Myanmar Henry Vanthio và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mở biển đồng Chi nhánh Yangon 2
Phó Tổng thống Myanmar Henry Vanthio và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mở biển đồng Chi nhánh Yangon 2

Thời gian chuẩn bị cấp phép ngắn kỷ lục

Thực hiện Tuyên bố chung tháng 4/2010 của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Myanmar về 12 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác kinh tế, trong đó có lĩnh vực tài chính - ngân hàng, BIDV đã thành lập Văn phòng đại diện (VPĐD) tại Myanmar năm 2010. Kể từ đó đến nay, BIDV đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động tại địa bàn thông qua các hiện diện và vai trò: Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar (AVIM), mở Văn phòng đại diện của Tổng công ty Bảo hiểm BIDV.

Trong hơn 6 năm qua, AVIM/BIDV đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Myanmar trên cả ba lĩnh vực kinh tế: đầu tư, thương mại và du lịch, tạo ra làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar, đưa Việt Nam trở thành một trong các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại quốc gia này. Hiện Việt Nam đứng thứ 10 trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Myanmar với 11 dự án được cấp phép, tổng vốn FDI vào Myanmar đạt 693,3 triệu USD, gấp 30 lần về tổng vốn đầu tư so với năm 2010. Về thương mại, trong giai đoạn 2010-2015, quan hệ thương mại hai nước tăng trưởng bình quân 25%/năm. Năm 2015 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 435 triệu USD, gấp 3 lần so với năm 2010 (152,3 triệu USD). Về du lịch, tổng lượng khách du lịch Việt Nam - Myanmar tăng trưởng bình quân 24%/năm trong 5 năm qua.

Với sự kiên trì, tích cực và chuẩn bị chu đáo của mình, trong đợt cấp phép năm 2016 vừa qua, BIDV đã vinh dự được Chính phủ, NHTW Myanmar tin tưởng, lựa chọn cấp phép thành lập Chi nhánh BIDV Yangon theo thông báo sơ bộ ngày 4/3/2016. Và chỉ sau 4 tháng kể từ ngày được chấp thuận sơ bộ, BIDV đã nhanh chóng hoàn thành tất cả các công tác chuẩn bị để được NHTW Myanmar cấp phép ngày 30/6/2016 và đưa Chi nhánh Yangon đi vào hoạt động kể từ ngày 1/7/2016, thời gian chuẩn bị ngắn kỷ lục trong số 13 ngân hàng nước ngoài được cấp phép trong cả 2 đợt năm 2014 và năm 2016.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà phát biểu tại lễ Khai trương CN Yangon 3

Mục tiêu tổng tài sản 300 triệu USD sau 3 năm

Chi nhánh BIDV Yangon xác định sứ mệnh của mình trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại và đồng bộ cho các khách hàng; và là một ngân hàng thân thiện, có trách nhiệm với cộng đồng thông qua thực hiện các chính sách, chương trình an sinh xã hội, đóng góp vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Myanmar.

Trong giai đoạn đầu, theo sự cho phép của chính phủ Myanmar, Chi nhánh BIDV Yangon sẽ cung cấp các sản phẩm gồm: tiền gửi, thanh toán và quản lý tiền tệ, thu chi hộ, mua bán ngoại tệ, tài trợ thương mại, tín dụng, bảo lãnh, tư vấn tài chính…. cho các khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài tại Myanmar, các ngân hàng trong và ngoài lãnh thổ Myanmar và các doanh nghiệp bản địa trên cơ sở hợp tác với các ngân hàng bản địa của Myanmar.

Các khách hàng doanh nghiệp được chú trọng phát triển là doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp đến từ các nước, vùng lãnh thổ trọng điểm mà BIDV có hiện diện hoặc quan hệ chặt chẽ như: các nước khối CLMV, Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Với lợi thế về hệ thống công nghệ tiên tiến hàng đầu và mạng lưới chuyển tiền rộng lớn, kết nối đa quốc gia, BIDV sẽ cung cấp các sản phẩm đặc thù thiết kế riêng các giao dịch giữa Việt Nam, Myanmar và các nước trong khối CLMV. Chi nhánh đặt kế hoạch sau 3 năm sẽ đạt tổng tài sản tối thiểu 300 triệu USD, hoạt động có lãi và thuộc Top 5 ngân hàng nước ngoài hoạt động có hiệu quả nhất tại Myanmar.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Chủ tịch AVIM/BIDV nhấn mạnh: “Việc mở Chi nhánh BIDV Yangon đánh dấu việc tham gia chính thức và sâu rộng của BIDV vào hệ thống tài chính ngân hàng của Myanmar, phù hợp với chiến lược của BIDV về đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh phát triển tại các địa bàn trọng điểm, đồng thời hoàn thành kế hoạch mở rộng hoạt động ngân hàng của hệ thống BIDV sang tất cả các nước thuộc Khối CLMV”.

Tại buổi lễ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Myanmar bày tỏ: “Dựa trên nền tảng công nghệ, kiến thức và kinh nghiệm đã có của mình, Chi nhánh BIDV Yangon không chỉ cung cấp các dịch vụ ngân hàng và tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động kinh doanh tại Myanmar mà còn hỗ trợ tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Myanmar - Việt Nam và qua đó phát triển kinh tế của Myanmar. Tôi tin tưởng và hy vọng rằng, thông qua sự tham gia và hợp tác của BIDV trong lĩnh vực ngân hàng của chúng tôi, BIDV có thể đóng vai trò hỗ trợ tích cực vì một Cộng đồng kinh tế ASEAN vững bước thành công.”

Chuyên đề