Hưng Thịnh Phát - nhà đầu tư mới tại dự án 231 Nguyễn Trãi

(BĐT) - Như đã đề cập trong bài viết “Ai đang cùng Cao su Sao Vàng đầu tư dự án 231 Nguyễn Trãi?”, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản (BĐS) Hưng Thịnh Phát (Hưng Thịnh Phát) là nhà đầu tư mới tham gia vào dự án BĐS tại 231 Nguyễn Trãi (Hà Nội). 
Hưng Thịnh Phát sở hữu 29,4% cổ phần Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn, doanh nghiệp thực hiện dự án bất động sản tại 231 Nguyễn Trãi, Hà Nội
Hưng Thịnh Phát sở hữu 29,4% cổ phần Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn, doanh nghiệp thực hiện dự án bất động sản tại 231 Nguyễn Trãi, Hà Nội

Để tham gia dự án này, Hưng Thịnh Phát đã phải chi ra 147 tỷ đồng để sở hữu 29,4% cổ phần doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn).

Tốc độ tăng vốn thần tốc

Hưng Thịnh Phát là một pháp nhân còn khá trẻ trong lĩnh vực BĐS khi mới được thành lập vào tháng 9/2016, trước thời điểm doanh nghiệp này góp vốn vào Dự án 231 Nguyễn Trãi khoảng 3 tháng. Vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 50 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập gồm các cá nhân Nguyễn Văn Hùng sở hữu 25%, Trần Sỹ Hùng sở hữu 50% và 25% còn lại do Phạm Văn Thủy nắm giữ.

Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi thành lập, đã có những thay đổi đáng kể tại Hưng Thịnh Phát, khi đến 14/11/2016, Công ty tăng vốn điều lệ thành 300 tỷ đồng. Và đến 22/11, Công ty tiếp tục tăng vốn lên 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quyền sở hữu Công ty của các cổ đông sáng lập cũng được chuyển giao toàn bộ cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đông Thịnh Phát (Đông Thịnh Phát).

Dù quyền sở hữu được chuyển giao cho Đông Thịnh Phát, ông Nguyễn Văn Hùng vẫn luôn được giao chức vụ Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Hưng Thịnh Phát. Điều này cũng không khó hiểu, nếu biết rằng, ông Hùng cũng chính là người giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Đông Thịnh Phát.

Đông Thịnh Phát được thành lập đầu năm 2008 và là một doanh nghiệp từng có kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án BĐS. Ví dụ, ngày 30/6/2016, Đông Thịnh Phát đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2016/HTĐT-HNP với Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tincom Group) để thực hiện Dự án Imperial Plaza trên khu đất 3,6 ha tại vị trí đắc địa 360 Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu đất này vốn là nhà máy cũ của Công ty TNHH Nhà nước MTV Cơ khí Quang Trung.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Hùng cũng chính là người đại diện theo pháp luật của Tincom Group - chủ đầu tư một vài dự án BĐS khác như Tincom City Pháp Vân và Paragon Tower Phạm Hùng. 

Cử người tham gia HĐQT SRC

Trước phiên thoái vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tại Công ty CP Cao su Sao Vàng (SRC, mã chứng khoán: SRC), tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của SRC ngày 27/4, một nhóm cổ đông nắm giữ 19,02% cổ phần đã thành công trong việc đề cử người của mình nắm giữ 2/5 ghế trong Hội đồng Quản trị (HĐQT) và 1/3 ghế trong Ban Kiểm soát (BKS) tại doanh nghiệp này.

Theo đó, 3 cá nhân đại diện cho nhóm cổ đông này gồm Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Thị Hồng Phượng.

Như đã phân tích ở trên, ông Nguyễn Văn Hùng đang là cá nhân liên quan đến Hưng Thịnh Phát, Tincom Group và Đông Thịnh Phát - một nhóm các doanh nghiệp phát triển các dự án BĐS. Vì vậy, nhiều khả năng nhóm cổ đông nắm giữ 19,02% cổ phần SRC này có liên quan đến Hưng Thịnh Phát.

Việc cử người tham gia HĐQT SRC và góp vốn cùng SRC đầu tư Dự án BĐS 231 Nguyễn Trãi cho thấy quyết tâm của Hưng Thịnh Phát và các ông chủ trong việc cho ra đời một tổ hợp thương mại và nhà ở trên khu đất này.

Được biết, để có nguồn vốn đầu tư vào Sao Vàng - Hoành Sơn, Hưng Thịnh Phát cũng đã ký hợp đồng tín dụng có giá trị 400 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVComBank) vào cuối năm 2016 và dùng toàn bộ phần vốn góp tại Sao Vàng - Hoành Sơn để thế chấp cho khoản vay này.           

Chuyên đề