Hơn nghìn tỷ dự kiến rót vào hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc (HHPD) vừa báo lãi 1,8 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2017. 
Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang được tập trung đầu tư hạ tầng các phân khu chức năng cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tiên Giang
Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang được tập trung đầu tư hạ tầng các phân khu chức năng cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tiên Giang

Ngoài việc duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, HHPD cho biết đang lên kế hoạch đẩy mạnh hoạt động đầu tư hạ tầng các phân khu chức năng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Doanh thu nửa đầu năm 2018 gấp 2,6 lần cùng kỳ năm ngoái

Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc. HHPD được thành lập cuối năm 2013 với mục đích đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc; duy tu, khai thác hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc sau đầu tư; cung ứng dịch vụ cho các nhà đầu tư.

Nửa đầu năm 2018, HHPD đạt tổng doanh thu 96 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp chưa cao, chỉ ở mức 6,7%, thấp hơn so với con số 8,6% đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017. Đây chủ yếu là doanh thu của khối xây lắp dịch vụ.

Về hoạt động tài chính, Công ty ghi nhận doanh thu 5 tỷ đồng, chủ yếu từ lãi tiền gửi ngân hàng. Chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất trong chi phí hoạt động với 9 tỷ đồng, các chi phí còn lại không đáng kể. Kết quả, trong nửa đầu năm nay HHPD đem về 1,89 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gần gấp đôi so với 6 tháng đầu năm 2017.

Kể từ khi được thành lập, doanh thu của HHPD tăng trưởng khá và ổn định qua từng năm, năm 2017 gấp 4,4 lần năm 2014. Đáng chú ý, chưa năm nào Công ty báo lỗ, tuy vậy số tiền lãi là không lớn. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu dao động quanh ngưỡng 1 - 2%. 

Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Đơn vị tính: tỷ đồng)

Lên kế hoạch đầu tư 1.162,78 tỷ đồng cho nhiều dự án

Một điểm đáng chú ý trong hoạt động của HHPD năm 2018 là việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Theo báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2018, Công ty dự kiến đầu tư 4 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 1.162,78 tỷ đồng.

Trong đó, hai dự án “ngốn” nhiều vốn nhất của HHPD là Dự án Đầu tư và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở, khu hỗn hợp, khu trung tâm, khu nghiên cứu và phát triển - Khu công nghệ cao Hòa Lạc (798 tỷ đồng) và Dự án Đầu tư và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu phần mềm - Khu công nghệ cao Hòa Lạc (276,93 tỷ đồng). Đầu tư hạ tầng các phân khu chức năng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty trong năm 2018.

Phần vốn còn lại được Công ty dự kiến phân bổ cho Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ và giới thiệu sản phẩm nội thất HHPD (80,2 tỷ đồng) và góp vốn thành lập công ty quản lý Dự án Đầu tư kho ngoại quan và Trung tâm phân phối hàng hóa (7,65 tỷ đồng).

Công ty dự kiến giải ngân 163,332 tỷ đồng cho các dự án trên trong năm 2018. Trong đó, ưu tiên cho hai dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, gồm: Dự án Đầu tư và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu phần mềm - Khu công nghệ cao Hòa Lạc (128,2 tỷ đồng) và Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ và giới thiệu sản phẩm nội thất HHPD là (5,48 tỷ đồng).

Bên cạnh nguồn vốn tự có, HHPD sẽ thực hiện vay vốn các ngân hàng thương mại để thực hiện các dự án đầu tư phát triển.

Được thành lập từ năm 1998, Khu công nghệ cao Hòa Lạc được kỳ vọng trở thành “thung lũng Silicon” của Việt Nam với định hướng trở thành một đô thị sinh thái thông minh, là nơi tập trung, liên kết các hoạt động đào tạo nhân lực, nghiên cứu và phát triển cũng như cung ứng dịch vụ công nghệ cao nhằm rút ngắn khoảng cách về trình độ khoa học và công nghệ giữa Việt Nam với khu vực và thế giới. Tuy nhiên, 20 năm qua, hạ tầng kỹ thuật khu này vẫn còn ngổn ngang, mặt bằng cũng chưa giải phóng xong.

Chuyên đề