HĐQT Quốc Cường Gia Lai thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Quốc Cường

(BĐT) - Ông Nguyễn Quốc Cường, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai nhiệm kỳ 2017-2021, người được biết đến với biệt danh Cường Đô La, mới đây đã có đơn  từ nhiệm.
Sau khi từ nhiệm thành viên HĐQT, ông Nguyễn Quốc Cường chỉ còn đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc. Ảnh: Internet.
Sau khi từ nhiệm thành viên HĐQT, ông Nguyễn Quốc Cường chỉ còn đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc. Ảnh: Internet.

Theo đó, HĐQT Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Quốc Cường, thời gian có hiệu lực từ ngày 16/11/2018.

Được biết, ông Nguyễn Quốc Cường xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Hiện HĐQT đang trong quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp để thay thế trong thời gian sớm nhất và trình đại hội đồng cổ đông gần nhất theo luật định.

Như vậy, sau khi từ nhiệm thành viên HĐQT, ông Nguyễn Quốc Cường chỉ còn giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, còn mẹ ông Nguyễn Quốc Cường là bà Nguyễn Thị Như Loan vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc.

Ông Nguyễn Quốc Cường hiện nắm giữ 537.500 cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai. Giữa lúc Quốc Cường Gia Lai đang gặp rất nhiều khó khăn, việc từ nhiệm của ông Nguyễn Quốc Cường làm dấy lên khá nhiều đồn đoán.

Đáng lưu ý, trong quý 3/2018, doanh thu của Công ty chỉ đạt 82,5 tỷ đồng, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 1 tỷ đồng, gần bằng 1% quý 3/2017. Kết quả kinh doanh này nằm ngoài mong đợi của Công ty và cả cổ đông.

Theo lý giải của Công ty, việc sụt giảm nói trên là do trong kỳ không ghi nhận được doanh thu do không có dự án nào bàn giao căn hộ cho khách hàng. Ngoài ra, việc đầu tư tài chính cũng không mang lại khoản thu nhập nào đáng kể.

Trước đó, trong quý 2/2018, thời điểm Quốc Cường Gia Lai vào vướng vụ “lùm xùm” khi mua hụt 30 ha đất công của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, tình hình kinh doanh cũng trong tình trạng tương tự.

9 tháng đầu năm 2018, doanh thu của Quốc Cường Gia Lai đạt 519,1 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kì năm ngoái, trong đó lợi nhuận trước thuế 57,6 tỷ đồng, bằng 11,8% ba quý đầu năm 2017.

Đối với tổng giá trị tồn kho của Công ty, tại thời điểm 30/9/2018, ghi nhận 7.296 tỷ đồng, tăng 380 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu đến từ các dự án bất động sản dở dang, đang xây dựng.

Riêng Dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM, ước tính trị giá tồn kho hơn 4.800 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng lớn nhất. Đặc biệt, tính đến cuối quý 3/2018, nợ phải trả của Công ty tăng lên 8.378 tỷ đồng, trong đó 94,5% là nợ ngắn hạn.

Với kết quả kinh doanh hiện nay, Công ty rất khó để đạt được mục tiêu đề ra là doanh thu 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng mà đại hội cổ đông thường niên 2018 đã thông qua trong kỳ họp trước đó.

Chuyên đề