Hàng nghìn nhà đầu tư vào Ifan im lặng dù mất 15.000 tỷ đồng

Cộng đồng nhà đầu tư đã đổ hơn chục nghìn tỷ đồng mua Ifan, Pincoin của Công ty Modern Tech nay không thể rút vốn về.
Số lượng ít ỏi người đến trước văn phòng Modern Tech trên phố Nguyễn Huệ tố cáo công ty này lừa đảo bằng hình thức huy động vốn đầu tư vào tiền ảo Ifan, Pincoin.
Số lượng ít ỏi người đến trước văn phòng Modern Tech trên phố Nguyễn Huệ tố cáo công ty này lừa đảo bằng hình thức huy động vốn đầu tư vào tiền ảo Ifan, Pincoin.

Sáng Chủ nhật (8/4), hàng chục nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech tại Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM để tố cáo công ty này được cho là đã chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin (được trả lãi).

Tuy nhiên, đây chỉ là con số ít ỏi so với cộng đồng lên tới hàng chục nghìn người đã đầu tư vào kênh tiền ảo này của Việt Nam, phủ sóng từ thành thị đến nông thôn. Phần còn lại, họ đều đã chọn cách im lặng.

Công ty Modern Tech cam kết với nhà đầu tư mua tiền ảo Ifan và Pincoin rằng khoản lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng tại các sự kiện tổ chức hoành tráng năm 2017. Nếu mời được thành viên mới vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Doanh nghiệp này cũng liên tục thông báo về kết quả ICO (huy động vốn) cho đồng tiền ảo Ifan lập kỷ lục "cháy hàng". Doanh nghiệp tung ra hàng chục triệu Ifan coin với giá 1,6 USD nhanh chóng hết sạch trong một vài ngày thay vì phải huy động trong một tháng. Thậm chí họ còn bí mật phát hành thêm để tạo cơ hội cho một số nhà đầu tư có thiện chí tham gia.

Trên thực tế các đồng tiền ảo này chỉ trả lãi được trong thời gian đầu, về sau chẳng những nhà đầu tư không được nhận lãi mà vốn cũng không rút về nổi. Vụ việc chìm trong im lặng một thời gian dài vì hàng nghìn người chấp nhận chịu mất tiền chứ không lên tiếng. Theo các nhà đầu tư này, họ không chắc có thể đòi được tiền về trong bối cảnh không nắm trong tay hợp đồng, cam kết hoàn vốn hay giấy tờ nào có giá trị pháp lý. Những biên lai chuyển tiền qua ngân hàng cũng không ghi rõ nội dung là đầu tư vào Ifan hay Pincoin.

Các giao dịch trực tuyến liên quan đến các đồng tiền ảo này đều đã đóng lại, không còn dấu vết để truy xuất nguồn gốc. Một số nhà đầu tư thừa nhận họ đã buông xuôi và bằng lòng với khoản bồi thường cực kỳ ít ỏi so với số tiền đã đổ vào các đồng tiền ảo này.

Theo phản ánh của khoảng 30 người đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 ngày 8/4 để phản đối, số tiền 15.000 tỷ đồng được giải thích rằng đây là quy đổi từ 650 triệu USD ICO (huy động vốn) thành công từ Ifan, Pincoin và một số đồng tiền ảo khác do Modern Tech đại diện. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn chưa lên tiếng về vụ giăng băng rôn tố cáo lừa đảo của nhà đầu tư.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Modern Tech thành lập cuối tháng 10/2017 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đăng ký hoạt động chính là thiết kế website, lập trình máy tính, sản xuất phần mềm và tư vấn đầu tư. 8 cổ đông sáng lập đến nay vẫn chia đều tỷ lệ sở hữu khoảng 12-15% mỗi người.

Chuyên đề