Hàng loạt doanh nghiệp dồn dập thay “tướng” cuối năm

Thời điểm này, nhân sự cấp cao tại nhiều doanh nghiệp có sự thay đổi mạnh mẽ. Các cuộc họp Đại hội cổ đông bất thường được tổ chức giai đoạn này hầu hết có điểm chung là liên quan đến việc miễn nhiệm/bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị.
Hàng loạt doanh nghiệp đua nhau thay "tướng".
Hàng loạt doanh nghiệp đua nhau thay "tướng".

Sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu sở hữu của công ty là một trong những nguyên do khiến nhiều doanh nghiệp khác phải nhanh chóng thay đổi nhân sự cấp cao.

Nổi bật là diễn biến tại Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (MSC). Từ cuối tháng 11, tại MSC ghi nhận hàng loạt đăng ký giao dịch thoái vốn của hàng loạt nhân sự chủ chốt trong HĐQT cùng BKS, cùng với đó là đơn từ nhiệm đi kèm của các nhân sự này.

Ngoài ra, hai cổ đông tổ chức nước ngoài là East Wisdom Limited và Future United Limited với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 8% và 5,33% cũng lần lượt thoái toàn bộ vốn tại MSC.

Ở chiều ngược lại, có 3 cổ đông cá nhân đã gom vào lượng lớn cổ phiếu MSC và trở thành 3 cổ đông lớn của công ty, bao gồm bà Bùi Thị Liễu (15,29%), ông Nguyễn Hoàng Phi (22,1%) và ông Lưu Văn Đạt (22,07%).

Thời điểm 28/11 là dấu mốc quan trọng đối với MSC khi hơn 18,3 triệu cổ phiếu được thỏa thuận, chiếm hơn 80% cổ phiếu đang được lưu hành của MSC. Tổng giá trị thoả thuận của số cổ phiếu này là hơn 292,9 tỷ đồng, tương đương mức giá 16.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá giao dịch trên thị trường (15.500 đồng/cp).

Cùng với sự rút lui hàng loạt của ban lãnh đạo cũ, công ty đã tiến hành đưa ông Đỗ Hướng Dương - Phó tổng giám đốc lên vị trí Tổng giám đốc thay thế cho ông Trịnh Ngọc Minh. Cùng với đó, nhân sự Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng cũng được bổ nhiệm người mới.

Hôm qua (ngày 12/12), MSC vừa họp ĐHĐCĐ bất thường để bầu bổ sung thành viên HĐQT và Ban kiểm soát công ty.

Hay như KDM và NHH mới đây cũng đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để kiện toàn nhân sự. Đối với NHH, doanh nghiệp này mới đây đã về tay chủ mới dẫn tới việc thay đổi nhân sự cấp cao. Còn KDM, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cùng thành viên HĐQT trước thềm đại hội bàn về vấn đề nhân sự đều đã đăng ký bán ra toàn bộ cổ phiếu KDM đang sở hữu. Một số doanh nghiệp khác cũng đã tiến hành bổ nhiệm nhân sự cấp cao mới như CPI, LSS, JVC.

Tại Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí - DPM cũng vừa thông báo về việc tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường trong tháng 1/2019 với nội dung chính liên quan đến việc nhân sự HĐQT và nội dung liên quan khác.

Tại Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh (WTN), ngày 5/12 vừa qua công ty đã thực hiện họp ĐHĐCĐ bất thường nhằm miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, tăng số lượng thành viên HĐQT từ 3 lên 5 thành viên.

Cũng trong đại hội, cổ đông đã được trình và thông qua nội dung nhà đầu tư chiến lược xin chuyển nhượng cổ phần.

Cụ thể, Công ty CP Hải Đăng - cổ đông chiến lược của WTN có chủ trương thoái vốn. Thay vào đó, CTCP Đầu tư ngành nước DNP (DNP Water) mong muốn nhận chuyển nhượng lại số cổ phần từ Hải Đăng (2,4 triệu cổ phần tương đương 22,69% vốn điều lệ WTN) mà không phải thực hiện chào mua công khai.

DNP Water là công ty con của CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP), doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề với WT, khai thác, xử lý và cung cấp nước. Hiện DNP Water có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng, đã tham gia góp vốn mua cổ phần của nhiều công ty cấp thoát nước trên 10 tỉnh thành tại Việt Nam.

Cũng bởi nguyên do này, ông Thái Trường Giang, đại diện vốn của Hải Đăng tại WTN đã xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT. Đại hội đã bầu bổ sung thêm 3 nhân sự mới có liên quan đến cổ đông chiến lược mới là ông Lều Mạnh Huy, ông Trịnh Kiên và ông Ngô Đức Vũ, nâng số lượng thành viên HĐQT từ 3 lên 5 người.

Ngày 3/12, 3 lãnh đạo của Kido Group (KDC) đã chính thức trở thành Hội đồng Thành viên Công ty Golden Hope Nhà Bè gồm: Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu – Chủ tịch Hội đồng Thành viên (Đại diện pháp luật); ông Kelly Wong – CEO - Tổng giám đốc điều hành; ông Bùi Thanh Tùng – COO - Phó Tổng giám đốc.

Mới đây, KDC đã mua lại 51% vốn Công ty Golden Hope Nhà Bè (GHNB), nguồn vốn lấy từ thặng dư vốn cổ phần. Được biết, GHNB là đơn vị dầu ăn liên doanh giữa Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - Vocarimex và Sime Darby, sở hữu một số thương hiệu như Marvela, Ông Táo...

Được biết, KDC hiện sở hữu tại 3 đơn vị kinh doanh mảng dầu ăn, bao gồm Tường An (nắm 75,4% vốn) và Vocarimex (nắm 51%), riêng với GHNB gián tiếp nắm đến 100% vốn (Vocarimex đang là công ty thành viên của KDC và nắm giữ 49% vốn tại GHNB).

Hôm 7/12, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau – DCM cũng công bố đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Bùi Minh Tiến

Trong đơn nêu lý do từ nhiệm là chuyển công tác khác theo phân công của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Thời điểm từ nhiệm là khi được Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 thông qua.

Ở lĩnh vực bất động sản, Hội đồng quản trị của Công ty CP Sam Holdings (mã SAM) đã thông qua đơn từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Trần Anh Vương (Shark Vương) có hiệu lực từ ngày 31/08/2018.

Đồng thời, Hội đồng quản trị của Sam Holdings cũng thông qua bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc và Người đại diện theo pháp luật của đơn vị này đối với ông Trần Việt Anh (hiện đang giữ chức danh phó Tổng Giám đốc) kể từ ngày 31/08/2018.

Đa số các nhà đầu tư cho rằng, tín hiệu “thay máu” lãnh đạo nhất là việc thực hiện một cách dồn dập và hàng loạt cho thấy doanh nghiệp đang trải qua một cơn biến động lớn.

Đối với những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc nhiều năm kinh doanh không hiệu quả, việc thay đổi dàn lãnh đạo cùng biến động cơ cấu cổ đông hầu hết mang lại tín hiệu tích cực bởi điều này cho thấy doanh nghiệp đã có sự tham gia của những nhân tố mới mẻ, và quan trọng hơn là có tiềm lực về tài chính, quản trị bởi cần có chiến lược cụ thể mới dám tham gia để vực dậy những doanh nghiệp vốn đang yếu kém.

Cùng với đó, tại những doanh nghiệp khác, mặc dù không trải qua việc mua bán, sáp nhập để mang tới những quyết định bắt buộc về mặt nhân sự nhưng việc rà soát, giám sát nhân sự cấp cao là việc cần thiết quan trọng.

Các nhà đầu tư cho rằng cần thiết phải mạnh tay với những nhân sự kém chất lượng để nâng tầm quản trị cho doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất kinh doanh.

Chuyên đề