Hàng loạt định chế tài chính lớn góp mặt trong thương vụ lịch sử Vinhomes

Capital Group, Avanda Investment Management Pte, Wadded & Reed, JPMorgan Asset Management, Dragon Capital, và KIMC… là những “tay to” trong thương vụ kỷ lục Vinhomes. Điều này chứng tỏ niềm tin của các tổ chức quốc tế với hoạt động của Vinhomes cũng như triển vọng tăng trưởng tích cực của thị trường Việt Nam.

Giao dịch tỷ đô lịch sử của TTCK Việt Nam

Ngày 18.5.2018, TTCK Việt Nam đã thiết lập một kỷ lục tầm cỡ khu vực về giá trị giao dịch, mà nhân tố chính đến từ tên tuổi mới chào sàn - Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán VHM). Theo đó, cổ phiếu Vinhomes làm nên một phiên giao dịch lịch sử với gần 268 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, đạt giá trị gần 31.000 tỉ đồng (1,35 tỉ USD).

Biệt thự VHR.

Trong đó, các tổ chức nước ngoài mua vào gần 249 triệu cổ phiếu, chiếm 93% tổng khối lượng giao dịch, tương ứng giá trị hơn 28.560 tỉ đồng.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài đặt mua cổ phiếu Vinhomes với giá trị kỷ lục cho thấy niềm tin của các tổ chức quốc tế với hoạt động của Vinhomes cũng như triển vọng tăng trưởng tích cực của thị trường Việt Nam.

Từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã mua ròng hơn 9.000 tỉ trên TTCK Việt Nam và tính thêm thương vụ Vinhomes thì giá trị mua ròng lên tới 37.550 tỉ đồng, con số cao nhất đạt được từ trước tới nay.

Sức hút từ chiến lược đô thị vệ tinh

Một trong những nhân tố làm nên sức hút Vinhomes trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài là chiến lược mới: Tập trung phát triển các khu đô thị vệ tinh. Các khu đô thị này sẽ cách lõi trung tâm Hà Nội và TPHCM 20 – 30km hoặc được đặt tại các tỉnh thành có tiềm năng phát triển.

Sự xuất hiện của đô thị vệ tinh Vinhomes với hạ tầng tiện ích đồng bộ, đầy đủ vừa có tác dụng giãn dân, giảm vấn nạn tắc đường, ô nhiễm vừa tạo ra những trung tâm mới, là động lực phát triển tại địa phương.

Đáng chú ý là dường như Vinhomes đã được chuẩn bị sẵn sàng để triển khai chiến lược này với những lợi thế cạnh tranh nổi trội nhất. Trước hết là năng lực và kinh nghiệm triển khai hàng loạt dự án với hiệu quả đã được chứng minh ở các đô thị hiện đại: Vinhomes Times City – Park Hill, Vinhomes Royal City... Đi kèm là tiện ích “chỉ Vinhomes có" như: trường học Vinschool, bệnh viện Vinmec... thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup. Đặc biệt, khả năng quản lý vận hành các khu đô thị chuyên nghiệp sau khi đi vào hoạt động được đánh giá là lợi thế cạnh tranh lớn  của Vinhomes.

Chính vì thế, chiến lược đô thị vệ tinh của Vinhomes đã gây ấn tượng, đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi với chiến lược này, Vinhomes sẽ tiếp cận được với phân khúc khách hàng đại chúng và đảm bảo nguồn tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Bên cạnh đó, đô thị vệ tinh là xu thế tất yếu tại các nước phát triển nên việc Vinhomes bắt kịp xu thế này là một động thái tích cực để các nhà đầu tư quốc tế đặt nhiều kỳ vọng và “đặt cửa” cho Vinhomes.

Chuyên đề