Hàng không Việt chi 6,5 tỷ USD mua tàu bay nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp

3 hợp đồng lớn giữa các hãng hàng không Việt với Tập đoàn Airbus vừa được ký sáng nay trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Máy bay A320 CEO của Airbus.
Máy bay A320 CEO của Airbus.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã ký hợp đồng mua 10 máy bay thế hệ mới Airbus A320 CEO với Tập đoàn Airbus và nhận ngay trong năm 2017. Hợp đồng có giá trị chính thức sau thỏa thuận đã công bố ở Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough Air Show 2016 diễn ra ở Anh hồi tháng 7. Đây cũng là lần đầu tiên Jetstar Pacific mua máy bay của Tập đoàn Airbus nhằm mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế.

Cũng tại lễ ký sáng nay, một hãng hàng không khác của Việt Nam là Vietjet Air cũng ký đặt hàng mua 20 tàu bay thế hệ mới A321 CEO và NEO trị giá 2,39 tỷ đôla Mỹ từ Airbus. 20 tàu bay mới này dự kiến sẽ được giao hàng từ năm 2017 đến năm 2020.

Trong khi đó, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Airbus cũng ký biên bản ghi nhớ về việc xem xét mua thêm 10 tàu bay Airbus A350 trong thời gian tới. Trước đó, Vietnam Airlines đã nhận và đang khai thác 4 tàu bay loại này. Theo AFP, tổng giá trị hợp đồng của 3 hãng hàng không Việt Nam ký kết với Tập đoàn Airbus là 6,5 tỷ USD.

Ngoài các hợp đồng chế tạo máy bay, nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp, Tập đoàn Airbus cũng mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ tại Việt Nam thông qua việc ký kết một số thỏa thuận hợp tác mới. Các thỏa thuận này bao gồm: gia tăng các gói sản xuất công nghiệp, dự án cải thiện hệ thống quản lý không lưu của Việt Nam và hỗ trợ việc mở rộng các khóa học ở cấp đại học và sau đại học.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Airbus cũng công bố chọn công ty Nikkiso Việt Nam sản xuất 4 gói linh kiện mới cho các bộ phận composite của máy bay thân rộng. Công ty Nikkiso Việt Nam sẽ sản xuất hộp momen xoắn và cửa khoang chứa hàng cho máy bay A350 XWB cùng các chi tiết đầu cánh và bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay A330NEO.

Airbus cũng ký kết thỏa thuận với Artus Việt Nam - công ty con của Meggitt PLC. Meggitt PLC (hãng cung cấp thiết bị điện tử và cơ điện cho máy bay Airbus kể từ năm 1996). Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ đánh giá khả năng gia tăng việc sản xuất linh kiện máy bay Airbus do Artus Việt Nam cung cấp trong 10 năm tới, cũng như cam kết hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, NAVBLUE - công ty con của Airbus, hoạt động trong lĩnh vực điều hành bay và quản lý không lưu, đã ký Nghị định thư với Cơ quan quản lý không lưu Việt Nam (VATM) để nâng cao hiệu quả hệ thống kiểm soát không lưu tại Việt Nam, nhằm cải thiện việc sử dụng không phận và luồng không lưu, đặc biệt quanh khu vực Hà Nội và TP HCM.

Chuyến thăm của ông Hollande diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/9. Ông là Tổng thống thứ 3 của Pháp thăm Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Francois Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 1997 và năm 2004. 

Chuyên đề