Hancorp và dấu ấn nhà thầu chuyên nghiệp

(BĐT) - 2016 là một năm thành công của Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Với vị thế là một tổng thầu xây dựng có uy tín, năm qua Hancorp đã hoàn thành nhiều công trình đúng tiến độ với chất lượng đảm bảo.
Khu Đoàn ngoại giao Hà Nội
Khu Đoàn ngoại giao Hà Nội

Nhiều công trình ghi dấu ấn

Được thành lập năm 1958, đến nay với gần 60 năm kinh nghiệm, Hancorp đã trở thành một trong những nhà thầu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam. Xuất phát từ thế mạnh về thi công trong mảng xây dựng dân dụng, công nghiệp, các công trình Hancorp thực hiện đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tổ chức, biện pháp thi công cũng như thiết bị, máy móc, vật tư và nhân lực. Đặc biệt, tại những công trình trọng điểm quốc gia, Hancorp luôn là nhà thầu uy tín được lựa chọn làm tổng thầu công trình. Một số công trình trọng điểm Hancorp đã triển khai như: Nhà họp Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà làm việc Văn phòng Quốc hội, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới, hạ tầng khu Đoàn ngoại giao tại TP. Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Sản nhi Long An...

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các công trình do Hancorp triển khai đều là những dự án có giá trị đầu tư lớn, mức độ phức tạp cao. Đơn cử như tại công trình Trung tâm Hội nghị quốc gia, có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, yêu cầu kỹ thuật cao, Hancorp đã dành nỗ lực cao nhất để về đích đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ. Đến thời điểm này, công trình đang hiện hữu bề thế, hoành tráng trên vùng đất phía Tây Thủ đô Hà Nội.

Không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực xây lắp cũng như trên sân nhà là địa bàn Hà Nội, Hancorp đã và đang mở rộng sản xuất kinh doanh sang các lĩnh vực khác như bất động sản, vật liệu xây dựng, đầu tư dự án, tư vấn, thủy điện... Phạm vi hoạt động cũng được Tổng công ty mở rộng địa bàn ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Đến nay, Tổng công ty có hơn 33.000 cán bộ, nhân viên. Trong đó, nhân lực có trình độ đại học và trên đại học lên tới con số hàng nghìn người. Tổng công ty cũng sở hữu hệ thống máy móc, thiết bị thi công hiện đại.

Mạnh về con người, dồi dào về vật lực, Hancorp sẵn sàng và đủ năng lực thi công các dự án có độ khó và quy mô lớn trên nhiều khu vực địa lý khác nhau. 

Bước ngoặt từ chuyển đổi mô hình

Trước khi cổ phần hóa, Hancorp là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng. Cuối năm 2014, Hancorp đã hoàn tất việc chuyển đổi mô hình hoạt động từ doanh nghiệp nhà nước sang mô hình công ty cổ phần với số vốn điều lệ hơn 1.410 tỷ đồng. Kể từ khi chuyển đổi sang mô hình mới, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị tiếp tục khởi sắc. Là doanh nghiệp vừa trực tiếp sản xuất, vừa quản lý vốn nhà nước tại các công ty cổ phần, Hancorp là nơi gửi gắm tinh thần và là chỗ dựa vững chắc về tài chính cho các công ty con và công ty liên kết. Thay đổi lớn nhất trong hoạt động của Hancorp chính là về quản trị, từ đó lan tỏa sang các mặt hoạt động khác của Tổng công ty.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh được xây dựng chi tiết từ các đơn vị trực thuộc đến các phòng, ban của Tổng công ty; kế hoạch tài chính được xây dựng gắn liền với kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư. Vì vậy, Hancorp đã chủ động được về nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn lưu động cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời có thể thực hiện bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh các hợp đồng có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Công tác tài chính các năm qua từng bước vượt qua được những khó khăn về vốn, công nợ, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và những vấn đề phát sinh khác. Về công tác kế toán, đã thu thập xử lý và cung cấp toàn bộ thông tin kinh tế, tài chính, phản ánh và kiểm soát toàn bộ nguồn vốn, tài sản cũng như chấp hành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Công tác tổ chức, đổi mới phát triển doanh nghiệp và quản lý nhà nước tại các doanh nghiệp khác cũng được kiện toàn phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh.

Sau cổ phần hóa, một loạt công trình Hancorp tham gia thi công là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chuyển đổi mô hình hoạt động. Hancorp đã tham gia và trúng thầu nhiều công trình lớn như: Trường Đại học Thủy lợi cơ sở 2 Hưng Yên với giá trị trúng thầu 600 tỷ đồng, Ký túc xá khu A-B Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành tài chính TP.HCM với giá trúng thầu 215 tỷ đồng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 với giá trị hợp đồng 2.200 tỷ đồng, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 với giá trị hợp đồng hơn 1.400 tỷ đồng...

Chuyên đề